Blog Post

Huawei ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ “HarmonyOS”
News

Huawei ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ “HarmonyOS” 

วันที่ 9 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา Huawei ได้ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่อย่างเป็นทางการ มีชื่อว่า HarmonyOS ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการที่จะนำมาใช้แทน Android

Huawei ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ “HarmonyOS”

บริษัท Huawei ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการ HarmonyOS อย่างเป็นทางการแล้วภายในงาน Huawei Developer Conference ระบบปฏิบัติการใหม่นี้เป็นระบบปฏิบัติการที่รองรับหลากหลายอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟน ลำโพงอัจฉริยะ อุปกรณ์สวมใส่ และระบบภายในรถยนต์ ซึ่งเป็นระบบนิเวศข้ามแพลตฟอร์ม ที่เปิดให้ใช้งานแบบ Open Source ทั่วโลก ผู้พัฒนาสามารถพัฒนาแอปเพียงครั้งเดียวและนำไปปรับใช้บนอุปกรณ์อื่นที่หลากหลาย

ก่อนหน้านี้ในช่วงที่ประเทศจีนและสหรัฐอเมริกามีปัญหาสงครามการค้า เราอาจจะเคยได้ยินข่าวคราวเกี่ยวกับ HongmengOS ที่คาดว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการที่จะนำมาทดแทนระบบ Android แต่ล่าสุดเราก็ได้ทราบกันอย่างเป็นทางการแล้วว่าระบบปฏิบัติการที่ว่านี้มีชื่อว่า HarmonyOS ซึ่งยังไม่มีรายงานชัดเจนว่าจะสามารถใช้แทน Android ได้หรือใหม่

ในงาน Huawei ยังได้พูดถึงการใช้งาน HarmonyOS ว่าจะเปิดตัวพร้อมกับ Smart Screen Products ก่อน แล้วค่อยขยายไปยังอปุกรณ์อื่นๆ เช่น อุปกรณ์สำหรับสวมใส่ การเปิดตัวสินค้าชิ้นแรกที่ใช้ HarmonyOS นั้นจะเป็น Honor Smart Screen ซึ่งทาง Huawei ก็ยังไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดว่าเป็นอุปกรณ์อะไร

และแม้ว่าระบบปฏิบัติการ HarmonyOS จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วและจะขยายการใช้งานกับอุปกรณ์อื่นๆ มากขึ้นในอีก 3 ปีข้างหน้า แต่ทางบริษัทก็กล่าวว่า

ในขณะนี้ Huawei ยังคงใช้ระบบ Android บนสมาร์ตโฟนต่อไป จนกว่าจะไม่สามารถใช้งาน Android ของ Google ได้ ทาง Huawei เองก็ยังรออัปเดตจากสหรัฐอเมริกาอยู่

ขอบคุณ theverge

Related posts

2 Comments

  1. Honor ประกาศเปิดตัว Honor Vision สมาร์ตทีวีทำงานบน Huawei HarmonyOS

    […] ล่าสุด แบรนด์ Honor ได้ประกาศเปิดตัว Honor Vision สมาร์ตทีวีระดับ 4K ขนาด 55 นิ้ว ที่มีไฮไลต์อยู่ที่การใช้ซอฟต์แวร์ HarmonyOS จาก Huawei ประเดิมเป็นอุปกรณ์แรก […]

Comments are closed.