Blog Post

ชี้แจงกรณีการทดสอบ Huawei P30 Pro ประเด็นเรื่องการส่งข้อมูลไปยังเว็บไซต์รัฐบาลจีน
Android

ชี้แจงกรณีการทดสอบ Huawei P30 Pro ประเด็นเรื่องการส่งข้อมูลไปยังเว็บไซต์รัฐบาลจีน 

จากกรณีที่ Huawei P30 Pro พยายามติดต่อออกไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์ของรัฐบาลจีน? ล่าสุด ผู้ทดสอบดังกล่าวได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีการทดสอบ Huawei P30 Pro เพื่อตรวจสอบการส่งข้อมูลและประเด็นเรื่องการส่งข้อมูลไปยังเว็บไซต์รัฐบาลจีนแล้ว ไปติดตามรายละเอียดพร้อมกันครับ

ผู้ทดสอบชี้แจงกรณีการทดสอบ Huawei P30 Pro ประเด็นเรื่องการส่งข้อมูลไปยังเว็บไซต์รัฐบาลจีน

23/04/2019 เวลา 19.08 น.  คุณ Pansaen Boonyakarn ผู้ทดสอบกรณีดังกล่าวได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลพร้อมชี้แจงรายละเอียดและประเด็นที่ทุกคนสงสัย เพื่อการแสดงความรับผิดชอบและป้องกันไม่ให้ข้อมูลดังกล่าวที่ไม่ได้มีจุดประสงค์ร้ายได้รับความเข้าใจที่ผิดไป ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

  • วันที่ 22 เมษายน 2562 – หลังจากที่มีข่าวดังกล่าวเกิดขึ้น ทาง Huawei Thailand ได้มีการติดต่อเข้ามาเพื่อช่วยตรวจสอบปัญหาทันทีที่ทราบข่าว โดยเปิดหัวข้อ Details ในโครงการทดสอบ ซึ่งอธิบายถึงการตั้งค่าและข้อมูลสภาพแวดล้อมต่างๆ ของระบบที่ใช้ทดสอบ
  • วันที่ 23 เมษายน 2562 – ได้ทำการวิเคราะห์ซ้ำเพื่อค้นหาที่มาของการเชื่อมต่อไปยังโดเมนเนม beian.gov.cn ที่ถูกระบุว่าเป็นโดเมนเนมของรัฐบาลจีน โดยพบว่า “การเชื่อมต่อไปยังโดเมนเนม beian.gov.cn จะเกิดขึ้นเมื่อมีการเข้าถึงเว็บไซต์ baidu.com ตามที่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิเคราะห์ฉบับภาษาอังกฤษในโครงการที่ทำการทดสอบ” 
ที่มา github

โดยการเข้าถึงเว็บไซต์ baidu.com นั้น มาจากการทดสอบโดยตัวผู้ทดสอบเอง เพื่อตรวจสอบว่ารายการที่ใช้ในการบล็อกการเข้าถึงนั้นสามารถทำการบล็อก baidu.com ได้หรือไม่ ไม่ได้เกิดขึ้นจากการใช้งานสมาร์ตโฟน Huawai P30 Pro

ที่มา github

ดังนั้น การเชื่อมต่อไปยังโดเมนเนม beian.gov.cn จะเกิดขึ้นได้ เมื่อมีการเข้าถึงเว็บไซต์ baidu.com บนทุกๆ อุปกรณ์การสื่อสาร (อาทิ Smartphone, Tablet, Laptop) ไม่ใช่เพียงแค่ Huawei P30 Series ตามที่ได้ระบุไว้

ส่วนประเด็นทางด้านเทคนิคเกี่ยวกับทดสอบ สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่: ประเด็นทางด้านเทคนิคกรณีการทดสอบ Huawai P30 Pro เพื่อตรวจสอบการส่งข้อมูล

สรุป

จากผลการทดสอบร่วมกันทั้ง Huawei Thailand และคุณ Pansaen Boonyakarn จึงสรุปได้อย่างเป็นทางการว่า

Huawei P30 Pro ไม่มีการส่งข้อมูลไปยังเว็บไซต์ของรัฐบาลจีนตามที่เป็นข่าว หรือเว็บไซต์อื่นๆ

No connections to Chinese government were identified from Huawei P30 Pro, based on the analysis.


ขอขอบคุณ – Pansaen Boonyakarn
ทีมงาน iModTOY

Related posts