Blog Post

พบ Huawei P30 Pro พยายามติดต่อออกไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์ของรัฐบาลจีน?
Android

พบ Huawei P30 Pro พยายามติดต่อออกไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์ของรัฐบาลจีน? 

ดูเหมือนจะมีเค้าลางไม่ดีเกิดขึ้นกับแบรนด์ Huawei อีกครั้ง เมื่อล่าสุดมีผู้ใช้ Facebook ท่านหนึ่ง ได้ทดลองดักจับการร้องขอข้อมูลทางเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งปรากฎว่า สมาร์ตโฟน Huawei ของเขามีการส่งข้อมูลออกไปยังเซิร์ฟเวอร์ของจีนจริง

พบ Huawei P30 Pro พยายามติดต่อออกไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์ของรัฐบาลจีน?

**** มีอัปเดตล่าสุดโปรดอ่านด้านล่าง ****

เมื่อผู้ใช้ Facebook ท่านหนึ่งในกลุ่ม 2600 Thailand ได้เกิดความสงสัยว่า “เวลาวางโทรศัพท์ Huawei ไว้เฉยๆ มันพยายามส่งข้อมูลหรือติดต่อกับใครบ้างหรือไม่?” ทั้งนี้จึงได้ลองทดสอบเพื่อคลายข้อสงสัยในสมมติฐานเรื่องนี้ขึ้น

วิธีการคือ ทำการทดลองดักจับการรับ-ส่งข้อมูลทางเซิร์ฟเวอร์ในสมาร์ตโฟน Huawei ของเขา ซึ่งผลปรากฎว่า “พบรายชื่อ Domain ที่เป็นการร้องขอข้อมูล (DNS requests) จาก Huawei P30 Pro ซึ่งเป็น IP ที่มาจากเซิร์ฟเวอร์ของจีนเพียบ” ดังจะได้เห็นในรูปด้านล่างนี้

ซึ่งเขายังได้บอกต่ออีกว่า เขาเพียงแค่ใช้งานสมาร์ตโฟน Huawei ของเขาทั่วไปตามปรกติ แต่กลับพบการร้องขอข้อมูลที่มีรายชื่อ Domain ที่มาจากจีนเพียบ พร้อมกันนั้นเขายังได้แนบลิงก์พร้อมกับไฟล์ master.txt ที่สามารถนำมาใช้ในการสร้าง policy เพื่อบล็อกไม่ให้โทรศัพท์ติดต่อไปยัง Domain นั้นได้อีกด้วย


อีกหนึ่งซึ่งไม่ขอเอ่ยนามความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านระบบเครือข่ายได้บอกไว้ว่า

ในมุมมองของผู้ใช้งานถ้าความเห็นส่วนตัวของเขาก็คือ เลือกที่จะไม่ยุ่งกับสมาร์ตโฟนของยี่ห้อนี้  ส่วนในมุมมองของผู้ให้บริการอย่าง Huawei นั้น คิดว่าน่าจะเป็นกฎหมายของทางจีนที่บังคับให้ทำแบบนั้น แต่สำหรับ ROM ที่จำหน่ายในเครื่องต่างประเทศไม่ควรที่จะอนุญาตให้ทำเช่นนี้

ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลอัปเดตจากทาง Huawei ต่อกรณีนี้แต่อย่างใด

อัปเดต 1

ทางผู้ทดสอบแจ้งเพิ่มเติมสำหรับกรณีนี้

ทั้งนี้ผู้ที่จะตอบคำถามได้เป็นอย่างดีคงเป็นทาง Huawei ประเทศไทยที่ต้องช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงจุดนี้และแจ้งให้ผู้ใช้ทุกคนได้ทราบ เพื่อความสบยใจของทุกฝ่าย

Update 2 – 23/04/2562

หายห่วง Huawei P30 Pro พยายามติดต่อเว็บรัฐบาลจีน แท้จริงเกิดจากการทดสอบเรียกเว็บ Baidu.com
เพิ่มเติม https://imodtoy.com/2019/04/huawei-p30-pro-was-safe/

ขอขอบคุณ – Pansaen Boonyakarn
ทีมงาน iModTOY

Related posts

2 Comments

  1. หายห่วง Huawei P30 Pro พยายามติดต่อเว็บรัฐบาลจีน เช็คแล้วปลอดภัย

    […] จากข่าว พบ Huawei P30 Pro พยายามติดต่อออกไปยังเว็บเซ… วันนี้มีอัปเดตเพิ่มเติมจากผู้ทดสอบแล้ว สรุปแบบสั้น ๆ ให้เข้าใจกันง่าย ๆ ได้ความว่า “เว็บรัฐบาลจีนที่กังวลกันนั้น ตอนนี้เท่ากับพิสูจน์ได้แล้วว่าไม่มี” เดี๋ยวเรามาดูรายละเอียดนี้กันครับ […]

Comments are closed.