Blog Post

ตรวจสอบรูปจาก Google อย่างไร ให้นำมาใช้อย่างถูกต้อง
Photography

ตรวจสอบรูปจาก Google อย่างไร ให้นำมาใช้อย่างถูกต้อง 

แน่นอนว่าหลายคนคงเคยค้นหาและนำรูปภาพจาก Google ไปใช้ประกอบในการสร้างผลงาน แต่ยังมีบางคนที่ยังไม่แน่ใจว่า ภาพที่เรา Copy มานั้น สามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องหรือไม่ เรามาชมวิธีตรวจสอบง่ายๆ กันเลย

รูปภาพจาก Google ที่เราค้นหากันอยู่ เป็นรูปภาพที่มีลิขสิทธิ์ทั้งหมด แต่ก็มีรูปภาพบางส่วนที่มีการกำหนดสิทธิ์การใช้งาน เพื่อให้เราสามารถนำไปใช้ต่อ สำหรับแก้ไขหรือในเชิงพาณิชย์ได้

ส่วนใหญ่แล้ว เวลาที่เราค้นหารูปภาพใน Google เราก็จะไม่ได้สนใจในเรื่องนี้ซักเท่าไหร่ ง่ายๆ คือ คลิกขวา > บันทึกรูปภาพเป็น แล้วก็นำไปใช้กันเลย โดยไม่รู้ว่ารูปที่เอามาใช้นั้น สามารถนำมาใช้ในการสร้างผลงานได้หรือไม่ วันนี้ทีมงานก็เลยมีวิธีการตรวจสอบรูปภาพจาก Google ว่ารูปที่เรากำลังบันทึกนั้น สามารถนำไปใช้ต่อได้อย่างถูกต้องหรือไม่

ตรวจสอบรูปจาก Google อย่างไร ให้นำมาใช้อย่างถูกต้อง

ไปที่เว็บไซต์ www.google.co.th จากนั้นคลิกลิงค์ ค้นรูป (หรือใครสะดวกใส่คำค้นหาก่อน แล้วค่อยคลิกแท็บรูปภาพก็ทำได้เหมือนกัน)

พิมพ์คำที่ต้องการค้นหา แล้วกดปุ่ม Enter บนแป้นพิมพ์ หรือคลิกไอคอนรูปแว่นขยาย

เมื่อมาถึงหน้าค้นหารูปภาพ ให้คลิก เครื่องมือ

จากนั้นคลิก สิทธิ์ในการใช้งาน ที่เป็นการบอกป้ายกำกับของภาพว่าสามารถนำไปใช้ด้านไหนได้บ้าง

เรามาดูกันว่าประเภทของสิทธิ์ในการใช้งานรูปภาพแต่ละข้อ มีความหมายว่าอย่างไร

  • ม่ถูกกรองตามใบอนุญาต เป็นภาพลิขสิทธิ์ทั้งหมด ที่รวมทั้งรูปภาพที่นำไปใช้ได้และภาพที่นำไปใช้ไม่ได้
  • ติดป้ายกำกับว่าสามารถใช้ซ้ำและแก้ไขได้ เป็นภาพลิขสิทธิ์ที่สามารถนำไปใช้ซ้ำได้ทั้งหมด และยังสามารถแก้ไขรูปภาพได้อีกด้วย เช่น การนำภาพไปตัดต่อ ปรับแสง
  • ติดป้ายกำกับว่าสามารถใช้ซ้ำ เป็นภาพลิขสิทธิ์ที่สามารถนำไปใช้ซ้ำได้ทั้งหมด แต่ไม่สามารถแก้ไขหรือปรับแก้รูปภาพได้
  • ติดป้ายกำกับว่าสามารถใช้ซ้ำในงานที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์และแก้ไขได้ เป็นภาพลิขสิทธิ์ที่สามารถใช้ซ้ำและปรับเปลี่ยนแก้ไขได้ แต่ห้ามใช้ในงานที่เราหาผลประโยชน์ทางด้านการเงิน (พูดง่ายๆ คือนำไปขาย นั่นเอง)
  • ติดป้ายกำกับว่าสามารถใช้ซ้ำในงานที่ไม่ใช่เชิงพาญิชย์ เป็นภาพลิขสิทธิ์ที่สามารถใช้ซ้ำ แต่ปรับปรุงแก้ไขไม่ได้ และห้ามนำภาพไปขายเด็ดขาด

เมื่อเรานำภาพมาใช้แล้ว สิ่งที่ควรทำก็คือ อ้างอิงแหล่งที่มาหรือให้เครดิตเจ้าของรูปภาพด้วยนะคะ เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่คนที่สร้างผลงาน

วิธีนี้ก็เป็นวิธีการเช็ครูปภาพจาก Google ก่อนที่จะนำไปใช้ง่ายๆ แต่ถ้าหากภาพที่มีการกำหนดสิทธิ์ยังไม่ค่อยตรงใจ ก็สามารถซื้อจากเว็บไซต์ที่ให้บริการทางด้านรูปภาพ หรือค้นหาและดาวน์โหลดในเว็บแจกภาพฟรีได้ที่ แนะนำ 5 เว็บแจกภาพฟรี คุณภาพระดับ HD นำไปใช้งานได้ จะได้ใช้รูปภาพอย่างสบายใจ

Related posts

3 Comments

  1. Best Choice การ อ้างอิง ภาพ จาก google Update - Th.acerthailnd.com

    […] + อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ […]

  2. Best Choice การ อ้างอิง ภาพ จาก google New Update - Noithatgobinhduong.com

    […] + อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ […]

Comments are closed.