Blog Post

เปรียบเทียบภาพถ่าย Portrait ของ iPhone XS, Galaxy S10+, LG G8, Pixel 3, Huawei P30 Pro และ OnePlus 6T
Android

เปรียบเทียบภาพถ่าย Portrait ของ iPhone XS, Galaxy S10+, LG G8, Pixel 3, Huawei P30 Pro และ OnePlus 6T 

ก่อนหน้านี้เราคงจะได้รับชมการเปรียบเทียบภาพถ่ายกลางแจ้งจากกล้องหลังของสมาร์ตโฟนเรือธงกันไปบ้างแล้ว และวันนี้เราจะมาชมภาพถ่ายบุคคล (Portrait) กันดูบ้าง ครั้งนี้เปรียบเทียบถึง 6 รุ่นด้วยกัน

อีกหนึ่งคุณสมบัติของกล้องสมาร์ตโฟนที่หลายคนชื่นชอบและคาดหวังถึงความสวยงามหลังจากถ่ายภาพก็คือ การถ่ายโหมดบุคคล (Portrait Mode) หรือชอบเรียกกันว่า ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ

เว็บไซต์ phonearena ได้ทำการเปรียบเทียบภาพถ่ายบุคคลจากกล้องหลัง iPhone XS, Galaxy S10+, Google Pixel 3, LG G8 , Huawei P30 และ OnePlus 6T พร้อมกับคำแนะนำในแต่ละภาพว่าองค์ประกอบ การเบลอ สี และสิ่งอื่นๆ ในกล้องตัวไหนทำได้ดีที่สุด เราไปชมกันเลย

แนะนำให้เข้าชมภาพเปรียบเทียบแบบเต็มๆ ตามลิงก์ใต้ภาพที่แนบไว้ให้นะคะ

สัดส่วนของภาพ Portrait

ชมภาพเปรียบเทียบได้ที่นี่

ภาพแรกเป็นการทดสอบความสมบูรณ์ของภาพ โดยดูจากแสง เงา และพื้นหลัง แน่นอนว่าทุกรุ่นสามารถถ่ายภาพ Portrait ได้ดี แต่ก็มีบางจุดที่โดดเด่นและแตกต่างกัน ซึ่งมาจากการเลือกใช้เลนส์นั่นเอง

การจะได้ภาพ Portrait ที่สวยงามก็ขึ้นอยู่กับเลนส์ด้วย เนื่องจากเลนส์เป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ใบหน้าของตัวแบบได้สัดส่วนที่พอดี หากใช้เลนส์ Wide จะทำให้บางส่วนของใบหน้าดูใหญ่ไม่สมส่วน เช่น จมูกบาน หน้าอ้วน

จึงเป็นที่มาว่าการถ่าย Portrait โดยใช้เลนส์ Tele ในสมาร์ตโฟนจึงดีที่สุด ซึ่ง iPhone XS เป็นสมาร์ตโฟนตัวเดียวที่ใช้เลนส์ Tele (52 มม.) สำหรับการถ่ายภาพ Portrait ส่วนรุ่นอื่นๆ ในที่นี้ใช้เลนส์ Wide-Angle ทีมงาน phonearena จึงยกให้กล้อง iPhone XS ถ่ายรูป Portrait ออกมาได้ดูดีที่สุด สมบูรณ์ และได้สัดส่วนที่สุด ส่วนรองลงมาก็คือ Google Pixel 3 ที่ใช้ซอฟต์แวร์ในการครอปและทำภาพให้ดูดีขึ้น

การแยกตัวแบบกับพื้นหลัง

นอกจากความสัดส่วนของภาพ Portrait ที่ได้แล้ว การแยกตัวแบบกับการเบลอพื้นหลังจะต้องทำได้ดีและเป็นธรรมชาติด้วยเช่นกัน จึงจะทำให้ภาพที่ได้นั้นมีความสมบูรณ์

ซึ่งสมาร์ตโฟนที่นำมาเปรียบเทียบกันในครั้งนี้ใช้ซอฟต์แวร์ช่วยในการแยกตัวแบบกับพื้นหลัง เห็นได้ชัดว่า iPhone XS ทำได้ไม่ดีมากนักในการแยกตัวบุคคลกับพื้นหลังที่มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ แต่รุ่นอื่นๆ สามารถทำได้ดีและค่อนข้างเนียนในข้อนี้

Sunset Color

ชมภาพเปรียบเทียบได้ที่นี่

ความแตกต่างของ iPhone XS กับสมาร์ตโฟนรุ่นอื่นที่เห็นได้ชัดคือ ระยะการถ่าย เนื่องจาก iPhone ใช้เลนส์ Tele ส่วนรุ่นอื่นๆ ใช้กล้องหลัก

Pixel 3 เบลอพื้นหลังค่อนข้างน้อย แต่ความเนียนของการแยกพื้นหลังและสีของภาพทำได้ดีและสวยงามมากๆ ส่วน Huawei Pro 30 และ Samsung S10+ ก็ทำได้ดีเช่นกัน รวมถึง OnePlus 6T ก็ทำได้ดี แต่สีอาจจะดูซีด

แต่รุ่นที่ดูเหมือนว่าจะทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นักก็คือ LG G8 ที่ไม่โฟกัสตัวแบบเอาซะเลย แต่พื้นหลังกลับคมชัดแทน ซึ่งทีมงาน phonearena ก็พยายามอยู่หลายรอบในการถ่ายเหมือนกัน

ถ่ายระยะใกล้

ชมภาพเปรียบเทียบได้ที่นี่

เช่นเคย iPhone XS ยังคงใช้เลนส์ Tele ในการถ่ายภาพ Portrait ซึ่งมีจุดเด่นด้านความสมสัดส่วน และสะดวกในเรื่องของระยะการถ่าย แต่สีของภาพออกโทนเขียวและเหลืองมากเกินไป ส่วน Pixel 3 ใช้ซอฟต์แวร์ในการช่วยครอปภาพให้ได้สัดส่วน ทำออกมาได้ดีเช่นกัน

ส่วนสมาร์ตโฟนรุ่นอื่นๆ ก็ถ่ายระยะใกล้ได้ดีพอสมควร แต่ติดตรงที่จมูกของตัวแบบยังคงดูใหญ่ และถ้าดูในภาพของ Galaxy S10+ จะเห็นได้ว่าภาพสว่างเนื่องจากเปิดรับแสงมากเกินไป แต่ที่ทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรคือ OnePlus 6T ที่ภาพถ่ายดูมัวไม่คมชัด

Almost Havana

ชมภาพเปรียบเทียบได้ที่นี่

ผู้ถ่ายได้ลองเปลี่ยนมาถ่ายในที่ร่มเป็นมุมหนึ่งของร้านคาเฟ่ดูบ้าง เราจะเห็นความแตกต่างที่ชัดเจนของแต่ละรุ่น iPhone XS ทำได้น่าพึงพอใจที่สุด ด้วยสัดส่วนภาพและสีสันที่ดูโดดเด่น

ส่วนรุ่นอื่นๆ โดยเฉพาะ LG G8 ตัวแบบไม่ได้สัดส่วน รวมถึง OnePlus 6T ยังให้ภาพที่ดูคล้ำ ทำลายบรรยากาศของสถานที่จริงโดยสิ้นเชิง ส่วน Huawei P30 Pro ก็น่าจะให้สีสันได้ดีกว่านี้

ถ่ายภาพกลางคืนแบบมีแสงไฟ

ชมภาพเปรียบเทียบได้ที่นี่

ภาพถ่ายกลางคืนแบบ Night Lights เป็นอีกหนึ่งความท้าทายของกล้องสมาร์ตโฟน ที่จะต้องมีเซ็นเซอร์เล็กและใช้ซอฟต์แวร์ช่วย จากการทดสอบทุกรุ่นในที่นี้ ทีมงาน phonearena มองว่าไม่มีรุ่นใดทำได้ดี

iPhone XS มีจุดด้อยในเรื่องการถ่ายในที่แสงน้อย ทำให้มีนอยซ์เยอะและภาพดูเหลืองเกินไป ส่วน Pixel 3 ทำได้ดีกว่าเล็กน้อยในเรื่องสมดุลแสงขาวและความคมชัด แต่การเบลอไฟด้านหลังยังดูดแปลกๆ สำหรับ Huawei P30 Pro ทำได้ดีเลยทีเดียว

ส่วน LG G8 ทำได้ไม่ค่อยดีนัก ภาพดูบิดเบี้ยว เนื่องจากกล้องจะต้องอยู่ใกล้กับตัวแบบ เพื่อให้ได้ภาพแบบ Portrait และยังมีปัญหาเรื่องสมดุลแสงขาว ภาพออกโทนเขียวมากไป

ส่วน OnePlus 6T และ Galaxy S10+ ทำได้ดีในระดับปลานกลาง แต่ก็ยังให้ภาพที่ดีกว่า LG G8

ถ่ายภาพกลางคืนแบบไม่มีแสงไฟ

ชมภาพเปรียบเทียบได้ที่นี่

iPhone XS ให้ภาพที่มืดเกือบจะสนิท แทบมองไม่เห็นตัวแบบ ด้วยความที่เลนส์ Tele ของ iPhone XS มีค่ารูรับแสง 2.4 ทำให้แสงเข้าน้อย จึงได้ภาพมืดสนิทอย่างที่เห็น (ภาพใช้ไม่ได้เลย)

แต่รุ่นอื่นๆ ส่วนใหญ่จะใช้เลนส์ Wide-Angle รูรับแสง 1.8 (ยกเว้น Huawei P30 Pro ที่มีรูรับแสง 1.6) ทำให้รับแสงเข้ามาได้เยอะกว่า ภาพจึงดูสว่างกว่า

สรุปจากการถ่ายภาพกลางคืนดูเหมือน Pixel 3 จะทำได้ดีที่สุด มีการดึงแสงและสีที่เพียงพอ สามารถนำภาพไปใช้ต่อได้ ส่วนรุ่นอื่นๆ อาจจะไม่สว่างมากนักแต่ก็ยังดีกว่า iPhone XS

สรุป

จากการทดสอบเปรียบเทียบถ่ายรูปโหมด Portrait ของกล้องแต่ละรุ่น สรุปได้ว่า

iPhone XS เป็นสมาร์ตโฟนในปี 2019 ที่ใช้เลนส์ Tele ระยะโฟกัส 52 มม. ทำให้ได้เปรียบในเรื่องของสัดส่วนที่ดี และผู้ใช้ยังสามารถปรับความเบลอหรือค่า f ได้เองอีกด้วย ทีมงานจึงยกให้เป็นสมาร์ตโฟนรุ่นที่ถ่าย Portrait ได้ดีที่สุด แต่จุดพิจารณาก็คือการแยกตัวแบบกับพื้นหลังยังทำได้ไม่เนียนมากนัก และการถ่ายภาพในที่มืดยังสู้รุ่นอื่นไม่ได้

รองลงมาก็จะเป็น Google Pixel 3 ที่สามารถถ่ายภาพบุคคลได้ดีในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน แต่ภาพที่ได้อาจจะดูคมชัดและเข้มเกินไป ทำได้เห็นรอยเหี่ยวย่นอย่างชัดเจน

อันดับสามยกให้เป็น Huawei P30 Pro ที่เก็บรายละเอียดภาพถ่ายบุคคลได้ดี ส่วนอันดับสี่เป็น Galaxy S10+ ที่ยังให้โทนสีและรายละเอียดไม่น่าประทับใจเท่าที่ควร

ส่วนอันดับ 5 เป็นของ OnePlus 6T ยังคงด้อยในเรื่องโทนสี และอันดับสุดท้ายก็คือ LG G8 ที่กล้องต้องใกล้กับตัวแบบมากๆ และภาพที่ได้ก็ไม่สมส่วนมากนัก

และนี่ก็เป็นการเปรียบเทียบการถ่ายภาพโหมดบุคคล (Portrait) ของกล้องเรือธงในปี 2019 ซึ่งเป็นความคิดเห็นและการพิจารณาจากทีมงาน phonearena เท่านั้น แต่ละรุ่นก็มีจุดเด่นและจุดด้อยที่แตกต่างกันไป ทั้งนี้ทั้งนั้นการเลือกซื้อก็ขึ้นอยู่กับความชอบและความพึงพอใจส่วนบุคคลนะคะ

ขอบคุณ phonearena

Related posts