Blog Post

Xiaomi จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่สามารถตรวจจับสุขภาพแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ได้
News

Xiaomi จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่สามารถตรวจจับสุขภาพแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ได้ 

Xiaomi จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่สามารถตรวจจับสุขภาพแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ได้อย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะมาในรูปแบบของแอปพลิเคชันแจ้งเตือนเมื่อแบตเตอรี่ของคุณเริ่มเสื่อมสภาพหรือเกินเกณฑ์ที่กำหนด

Xiaomi จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่สามารถตรวจจับสุขภาพแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ได้

ปัจจุบันการใช้แบตเตอรี่แบบ in-built ในโทรศัพท์กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งข้อเสียของมันก็คือ เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า แบตเตอรี่มันจะเสื่อมสภาพเมื่อไหร่? จนกระทั่งมารู้จากอาการแบตลดฮวบลงอย่างรวดเร็วหรือเกิดอาการบวมขึ้น

จากกรณีดังกล่าว Xiaomi จึงได้คิดริเริ่มพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถตรวจจับสุขภาพแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ได้ และได้ขอยื่นจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2017 และในที่สุดมันก็ได้รับการอนุมัติแล้วในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2021 นี้ โดยเทคโนโลยีดังกล่าวจะมาในรูปแบบของแอปพลิเคชันที่ใช้ชื่อในการจดสิทธิบัตรว่า “Battery Expansion Prompt Method and Device” คิดค้นโดย Luo Wenhui

จากภาพด้านบนนี้ จะเป็นคำอธิบายของสิทธิบัตรแบบคร่าวๆ คือ โทรศัพท์ที่จะใช้เทคโนโลยีนี้ได้นั้นจะต้องประกอบไปด้วยอุปกรณ์ 4 ตัว ดังนี้

  • ช่องใส่แบตเตอรี่ (Battery Compartment)
  • ฝาหลังแบตเตอรี่ (Battery Back Cover)
  • เซรามิกเพียโซอิเล็กทริก (Piezoelectric Ceramics)
  • วงจรตรวจจับกระแสไฟฟ้า (Current Detection Circuit)

โดยเซรามิกเพียโซอิเล็กทริกจะถูกจัดเรียงไว้ที่ด้านในของฝาหลังแบตเตอรี่ จัดวางในตำแหน่งหันหน้าไปทางแบตเตอรี่หรือหันไปทางด้านล่างของช่องใส่แบตเตอรี่ ส่วนวงจรตรวจจับกระแสไฟฟ้าจะเชื่อมต่อกับเซรามิกเพียโซอิเล็กทริกอีกที เพื่อใช้ตรวจจับสัญญาณ และเมื่อเซรามิกเพียโซอิเล็กทริกส่งสัญญาณออกมา ก็แสดงว่าแบตเตอรี่นั้นมีระดับการขยายตัวที่เกินเกณฑ์ที่กำหนดไว้นั่นเอง

กล่าวง่ายๆ ก็คือ เทคโนโลยีใหม่นี้จะต้องติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเข้าไปในโทรศัพท์ เพื่อตรวจจับขนาดของแบตเตอรี่ว่าบวมหรือไม่? และถ้ามันบวมเกินเกณฑ์ที่กำหนดก็จะแจ้งผ่านแอปนั่นเองครับ


ขอขอบคุณ – GizChina
ทีมงาน iModTOY

Related posts