Blog Post

5G อาจส่งผลเสียต่อการพยากรณ์อากาศถึง 30%
News

5G อาจส่งผลเสียต่อการพยากรณ์อากาศถึง 30% 

ในขณะที่ 5G จะนำมาซึ่งเทคโนโลยีที่รวดเร็วและความสะดวกสบายที่มากขึ้นต่างๆ นานาแล้ว ยังมีหนึ่งผลกระทบที่นักวิชาการคาดการณ์ไว้นั่นคือ 5G จะทำให้การพยากรณ์อากาศลดความแม่นยำลงได้มากถึง 30%

5G อาจส่งผลเสียต่อการพยากรณ์อากาศถึง 30%

FCC (Federal Communications Commission) หนึ่งในองค์กรคลื่นความถี่ด้านการสื่อสารของรัฐบาลสหรัฐฯ เริ่มขายคลื่นความถี่ย่าน 24GHz ที่จำเป็นสำหรับบริการ 5G ในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 2561 จึงทำให้นักวิชาการในสหรัฐฯ ได้ออกแสดงความกังวลและแจ้งเตือนไปยังรัฐบาลสหรัฐฯ ว่า “5G จะทำให้การพยากรณ์อากาศลดความแม่นยำลงได้มากถึง 30%”

โดย Dr. Neil Jacobs หัวหน้าสำนักงานบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) ได้รายงานว่า “คลื่นความถี่ 24GHz นั้น ใกล้กับคลื่นความถี่ 23.8 GHz ที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลสภาพอากาศจากเครื่อง Passive Microwave Sounders ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการรวบรวมข้อมูลไปมากถึง 77% “

จากรายงานนี้จึงทำให้วุฒิสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์อย่าง Ron Wyden และ Maria Cantwell ได้เขียนจดหมายถึงองค์กร FCC เพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดใช้คลื่นความถี่ 24GHz ที่กำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน เพราะอาจเกิดผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติอย่างเช่น พายุเฮอริเคน ก็เป็นได้


ขอขอบคุณ – Pocketnow
ทีมงาน iModTOY

Related posts