Blog Post

ทาบูล่าแนะเติม ‘การค้นพบ’ ให้กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลเพื่อให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าถูกกลุ่มถูกที่ถูกเวลา
News

ทาบูล่าแนะเติม ‘การค้นพบ’ ให้กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลเพื่อให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าถูกกลุ่มถูกที่ถูกเวลา 

ทาบูล่าผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแสดงผลคอนเทนต์ที่ใหญ่ ได้รับเชิญไปร่วมแบ่งปันและแลกเปลี่ยนข้อมูลในงาน DAAT Day 2019 ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีของวงการโฆษณาดิจิทัลในประเทศไทย จัดโดยสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) (DAAT) และปีนี้จัดภายใต้แนวคิด ‘All Things Digital’ ไปชมรายละเอียดกันค่ะ

ทาบูล่าแนะเติม ‘การค้นพบ’ ให้กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลเพื่อให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าถูกกลุ่มถูกที่ถูกเวลา

ทาบูล่า (Taboola) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแสดงผลคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุดและเข้าถึงมากกว่าครึ่งของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลก เชื่อมโยงผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตกว่า 1,400 ล้านคนต่อเดือนผ่านคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) เพื่อเข้าใจผู้บริโภคได้ดีขึ้นว่าพวกเขาพร้อมที่จะเปิดรับและมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์จากแบรนด์เมื่อใด

  • โดยเฉลี่ยผู้คนจะเห็นข้อความจากแบรนด์ต่างๆ วันละ 10,000 ข้อความ ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลที่มหาศาล โลกเราทุกวันนี้มีทางเลือกต่างๆ เนื้อหาต่างๆ จากแบรนด์ต่างๆ มากเกินไป ทำให้มีประสบการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย จนทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนและไม่พอใจ โดยเฉพาะผู้บริโภคที่กลัวว่าตนจะพลาดข้อมูลบางอย่างเมื่อต้องตัดสินใจเลือก
  • เพื่อเอาชนะความท้าทายดังกล่าว และช่วยให้แบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคได้ถูกที่ถูกเวลา ทาบูล่าจึงแนะนำให้นักการตลาดยุคใหม่ใช้ประโยชน์สูงสุดจาก 3 เสาหลักของการทำการตลาดดิจิทัล โดยทั้ง 3 เสาที่ว่านี้คือ Search (การค้นหาผ่านเสิร์ช เอ็นจิ้น) Social (โซเชียลมีเดีย) และ Discovery (การค้นพบ)

  • นักการตลาดส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการทำการตลาดผ่าน Search และ Social กันดีอยู่แล้ว แต่มักไม่คุ้นเคยกับเสาที่ 3 ของกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล ซึ่งก็คือ Discovery (การค้นพบ)
  • Discovery (การค้นพบ) หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Native Advertising เป็นหนึ่งในหนทางที่มีประสิทธิผลสูงสุดในการสร้างการรับรู้ให้แก่แบรนด์และช่วยให้แบรนด์เอาชนะใจลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ
  • เนื่องจาก Native Ad. หรือ รูปแบบโฆษณาที่ใช้เนื้อหาลักษณะเดียวกับเนื้อหาปกติในเว็บไซต์นั้นๆ อย่างกลมกลืน และมีข้อได้เปรียบด้านความน่าเชื่อถือจากเว็บสำนักข่าวซึ่งเป็นแหล่งที่มาของเนื้อหา ทำให้โฆษณาลักษณะนี้เข้าถึงผู้คนผ่านแพลตฟอร์มที่พวกเขาอ่านและมีส่วนร่วมอยู่แล้ว

  • ทาบูล่า ให้บริการแพลตฟอร์มแสดงผลคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุด แนะนำให้ผู้บริหารแบรนด์ต่างๆ และเอเยนซี่ เพิ่ม (ไม่ใช่การทดแทน) ส่วนของ Discovery (ผ่านทาบูล่า) เสริมจากการทำการตลาดผ่าน Search (กูเกิล) และ Social (เฟซบุค) เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคในทุกช่วงเวลา
  • การลงทุนของทาบูล่าในเทคโนโลยีปัญญาประเดิษฐ์และการเรียนรู้เชิงลึก มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการเข้าถึงผู้บริโภคในช่วงเวลาที่เหมาะสม ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและการนำพาผู้บริโภคให้ก้าวไปสู่ขั้นตอนต่างๆ ของกระบวนการตัดสินใจซื้อให้แก่แบรนด์ทั้งหลาย นอกจากนี้ทาบูล่ายังต่อยอดด้วยการนำเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาคัดสรรเนื้อหาที่คาดว่าผู้บริโภคแต่ละคนมีแนวโน้มที่จะสนใจรับสารต่อจากเนื้อหาที่กำลังอ่านอยู่ด้วย

  • ทาบูล่ามีทีมงานนักวิทยาศาสตร์การเรียนรู้เชิงลึกถึง 45 คน ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนากว่า 500 คนที่ทุ่มเทเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีของบริษัทอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในแต่ละวันทาบูล่าสามารถวิเคราะห์และคาดการณ์ถึงเนื้อหาที่ผู้คนจะสนใจได้ถึง 18 ล้านหัวข้อต่อวินาที
  • โดยเฉลี่ยแล้ว ในแต่ละวันผู้คนจะหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาดูราว 100 ครั้ง นับเป็นโอกาสสำคัญสำหรับนักโฆษณา ทาบูล่าจึงทำงานร่วมกับผู้ให้บริการโทรคมนาคมและผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือในการส่งตรงบริการ Taboola News ถึงอุปกรณ์ของผู้บริโภคและแอปพลิเคชันข่าวในกว่า 50 ตลาดทั่วโลก โดยระหว่างการบรรยาย คุณแรน บัค ได้สาธิตให้ผู้เข้าฟังโดยการขอให้ผู้ฟังที่ใช้สมาร์ทโฟนยี่ห้อ Huawei, Oppo, Vivo, ZTE, และ Sony เลื่อนหน้าจอไปทางซ้าย เพื่ออ่านฟีดข่าวจากทาบูล่า

โดยก่อนจบการบรรยาย คุณรัน บัค ได้แบ่งปันเรื่องราวจากกรณีศึกษาของความร่วมมือระหว่างทาบูล่า กับ เนสเพรสโซ ประเทศไทย (Nespresso) และ โซนี่ พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ประเทศไทย เกี่ยวกับการสร้างการเติบโตด้านการมีส่วนร่วมของผู้ชม อีกทั้งยังเล่าถึงเหตุผลที่ตัดสินใจเลือกกรุงเทพฯ เป็นสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก รวมถึงความมุ่งหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการเติบโตให้แก่ภูมิภาคนี้

Related posts