Blog Post

เผยข้อมูลรายละเอียดของโครงการ Starlink ด้วยจรวด SpaceX ของ Elon Musk
News

เผยข้อมูลรายละเอียดของโครงการ Starlink ด้วยจรวด SpaceX ของ Elon Musk 

ล่าสุด Elon Musk ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการ Starlink ที่มีแผนจะล้อมรอบโลกด้วยดาวเทียมอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงถึง 12,000 ตัว จากการส่งจรวด SpaceX ออกไปโคจรรอบโลก

เผยข้อมูลรายละเอียดของโครงการ Starlink ด้วยจรวด SpaceX ของ Elon Musk

Elon Musk กำลังพยายามที่จะปฏิวัติอินเทอร์เน็ตบนโลกด้วยการเริ่มก่อสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง-ความหน่วงต่ำ-ราคาไม่แพงที่เรียกว่าโครงการ “Starlink” โดยการก่อตั้งบริษัทอย่าง SpaceX ที่จะทำการสร้างและส่งจรวดอย่างเช่น Falcon 9 ที่มีดาวเทียมอยู่ภายในกว่า 60 ตัว ออกไปล้อมรอบโลก ซึ่งหากโครงการเสร็จสมบูรณ์แล้วอาจจะใช้ดาวเทียมที่มากถึง 12,000 ตัว

โดยโครงการ Starlink นี้มีเป้าหมายแล้วเสร็จในปี 2570 ที่หากโครงการเสร็จสมบูรณ์แล้ว จะทำให้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง-ความหน่วงต่ำ-ราคาไม่แพงนี้ ครอบคลุมไปทั่วทุกพื้นที่ทั่วโลก โดย Gwynne Shotwell ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ SpaceX คาดการณ์ไว้ว่าโครงการนี้อาจมีมูลค่าสูงถึง $10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือมากกว่า และอาจทำรายได้สุทธิได้ถึง 30,000-50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี

ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของโครงการ Starlink ก็คือ

  1. แก้ไขปัญหาการขาดการเชื่อมต่อที่แพร่หลาย ให้ทุกคนสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ทั่วถึงทั่วทุกมุมโลกได้ในราคาที่ไม่แพง
  2. แก้ไขปัญหาอินเทอร์เน็ตที่หน่วงหรือล่าช้าอย่างมากในสถานที่ห่างไกล

ในขณะที่ล่าสุด Elon Musk ก็ได้ปล่อยตัวจรวด Falcon 9 พร้อมดาวเทียม 60 ตัว สู่วงโคจรเรียบร้อยแล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะติดตั้งดาวเทียม Starlink ให้ได้อย่างน้อย 6 ตัวในปีนี้ และอย่างน้อย 720 ตัวในปีหน้า


ขอขอบคุณ – Business Insider
ทีมงาน iModTOY

Related posts