Blog Post

สแกนลายนิ้วบนจอของ Samsung Galaxy S10 สามารถปลดล็อกได้ด้วยลายนิ้วมือปลอม
News

สแกนลายนิ้วบนจอของ Samsung Galaxy S10 สามารถปลดล็อกได้ด้วยลายนิ้วมือปลอม 

เกิดปัญหาขึ้นจนได้ เมื่อล่าสุดมีผู้ทดลองนำลายนิ้วมือปลอมที่ถูกปรินต์บนกระดาษใส 3D มาทดสอบสแกนลายนิ้วบนหน้าจอของ Samsung Galaxy S10 ซึ่งปรากฎว่า สามารถปลดล็อกได้

สแกนลายนิ้วบนจอของ Samsung Galaxy S10 สามารถปลดล็อกได้ด้วยลายนิ้วมือปลอม

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต่างก็พัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยในการปลดล็อกเครื่องให้ง่ายและปลอดภัยมากขึ้น ทั้งระบบสแกนนิ้วบนตัวเครื่องหรือระบบสแกนใบหน้า และล่าสุดก็ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ (Ultrasonic Fingerprint) ที่เปิดตัวมาพร้อมกับ Samsung Galaxy S10

แต่ก็ยังมิวาย มีผู้ทดลองนำลายนิ้วมือปลอมที่ถูกปรินต์บนกระดาษใส 3D มาทดสอบสแกนลายนิ้วบนหน้าจอของ Galaxy S10 ซึ่งปรากฎว่า สามารถปลดล็อกได้อย่างง่ายดาย ด้วยการใช้เวลาเพียง 13 นาทีเท่านั้นในการทำ

I attempted to fool the new Samsung Galaxy S10’s ultrasonic fingerprint scanner by using 3d printing. I succeeded.

ผู้ใช้ Imgur นามว่า darkshark ได้โพสต์ภาพถ่ายที่มีลายนิ้วมือของเขาบนแก้วไวน์ แล้วเขานำมาปรับแต่งบน Photoshop พร้อมกับเริ่มสร้างและพิมพ์ลายนิ้วปลอมแบบ 3D ด้วยโปรแกรม 3ds Max ซึ่งใช้เวลาทำทั้งหมดเพียง 13 นาทีเท่านั้น ก็สามารถนำมาแปะเพื่อหลอกเซ็นเซอร์บนหน้าจอของ Galaxy S10 ปลดล็อกเข้าสู่ระบบได้อย่างง่ายดาย

โดยเขาระบุทิ้งท้ายไว้ว่า “สิ่งที่เขาทำ เป็นการทดสอบความปลอดภัยของระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ (Ultrasonic Fingerprint) ที่เขากังวลว่าในอนาคตอาจมีผู้ประสงค์ร้ายนำมาใช้ในด้านการชำระเงินและแอปธนาคารก็เป็นได้”


ขอขอบคุณ – THE VERGE
ทีมงาน iModTOY

Related posts