Blog Post

ยุคสมัยแห่ง AI ซัมซุงโชว์ผลงานนวัตกรรมทั้ง 8 โครงการจาก C-Lab
News

ยุคสมัยแห่ง AI ซัมซุงโชว์ผลงานนวัตกรรมทั้ง 8 โครงการจาก C-Lab 

ในงาน CES 2019 ไม่เพียงแค่เปิดตัวอุปกรณ์ไอทีใหม่ ๆ เท่านั้น แต่ยังเปรียบดั่งงานปล่อยของจากทุกแบรนด์ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นผลงานวิจัยหรือการทดลองที่ยังเป็นตัวทดสอบ และในครั้งนี้ Samsung ได้เปิดตัวโครงการนวัตกรรมล่าสุดด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) จำนวน 8 โครงการด้วยกัน

Samsung อวดนวัตกรรมด้าน AI ในงาน CES 2019

1. Tisplay

ในระบบเก่าหากเป็นโทรทัศน์ก็จำเป็นต้อง “พักโฆษณา” แต่ในอนาคตอาจไม่จำเป็น เมื่อระบบสตรีมมิ่ง Tisplay สามารถตรวจจับพื้นผิวเสื้อผ้าได้แบบ Real-time และใช้ AI ในการแยกวัตถุ โดยสามารถเลือกตัดต่อข้อความหรือภาพที่ต้องการลงบนเสื้อได้ ลองนึกภาพตามดูว่าปกติเสื้อนักบอลจะมีโลโก้ผู้สนับสนุนอยู่จำกัด แต่หลังจากนี้ระหว่างแข่งขัน ผู้ชมทางบ้านอาจเป็นโฆษณาบนเสื้อนักเตะเปลี่ยนไปได้เรื่อย ๆ

2. aiMo

จะดีแค่ไหนหากการไปบันทึกเทปแสดงสด ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปถึงห้องอัดเสียง แต่ก็ยังคงให้คุณภาพในระดับเดียวกันผ่านโซลูชั่นบันทึกเสียง ASMR โดยสามารถระบุทิศทางของเสียงได้ชัดเจนกว่า แถมยังสร้างเสียง ASMR ที่สมจริงผ่านเสียงเสริมจากซอฟต์แวร์ AI ได้แบบง่าย ๆ

3. MEDEO

ถัดจากบันทึกเสียงก็มาบันทึกวิดีโอกันบ้าง ปกติงานถ่ายทำและตัดต่อไม่เคยมาคู่กัน แต่ในระบบของ MEDEO จะช่วยวิเคราะห์พื้นหลังผ่าน AI จากนั้นจะผสานวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ ดนตรีฉากหลัง และวีดีโอที่อัดมาแล้วล่วงหน้าลงไปในขณะทำสตรีมมิ่งได้ทันทีโดยอัตโนมัติ แถมตัวปัญญาประดิษฐ์จะเลือกเฉพาะฉากสำคัญมาให้อีกด้วย

4. PRISMIT

จัดข่าวสารที่มีอยู่สารพัดในโลกออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันทุกสำนักข่าวจะเน้น “เร็ว” ทำให้บางครั้งเราก็พลาดลำดับขั้นตอน ซึ่งตรงนี้เอง AI จะเข้ามาวิเคราะห์ข่าวพร้อมเรียงลำดับเหตุการณ์ให้ รวมถึงยังทำหน้าที่คัดสรรบทความที่เกี่ยวข้องที่สุดมาให้ ต่างจากเว็บข่าวทั่วไปที่ผู้ใช้งานต้องกดหาข่าวอ่านเอง

5. Perfume Blender

เราอาจเคยอ่านโดเรม่อนเกี่ยวกับเรื่องทีวีมีกลิ่น (ซึ่งปัจจุบันก็ยังทำไม่ได้) แต่สำหรับเจ้าเครื่องนี้จะเป็นบริการปรุงน้ำหอม โดยผู้ใช้งานสามารถถ่ายรูปน้ำหอมรุ่นสุดโปรด จากนั้นแอปพลิเคชันจะวิเคราะห์ส่วนผสมและปรับแต่งสูตรตามที่ต้องการ แถมยังสามารถเลือกซื้อกลิ่นเพิ่มได้ตามชอบใจได้อีกด้วย

6. Girin Monitor Stand

ออฟฟิสซินโดรมเกิดจากการนั่งท่าที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงจัดระยะหน้าจอที่ไม่เหมาะสม ‘Girin Monitor Stand’ จะช่วยให้หน้าจอปรับได้เองโดยอัตโนมัติ ผ่านทางเซ็นเซอร์ตรวจซึ่งถ้าหากผู้ใช้งานจัดวางสรีระไม่ถูกต้อง หน้าจอก็จะค่อย ๆ เลื่อนออกไปให้ผู้ใช้ปรับพฤติกรรมให้ถูกต้อง ทำให้ลดอาการเมื่อยล้าจากการนั่งผิดท่านั่นเอง

7. alight

แสงไฟปกติจะมีหลากหลายความสว่างและอุณหภูมิ โดยแต่ละเฉดก็จะเหมาะกับการใช้งานแตกต่างกันไป เช่น ไฟสีส้มเหมาะกับการพักผ่อนหรือทานข้าว และในครั้งนี้ AI ก็จะมาช่วยเราอีกครั้ง โดยจะปรับระดับแสงให้เข้ากับสถานการณ์โดยอัตโนมัติ เช่น เมื่ออ่านหนังสือ เมื่อพักผ่อน หรือเมื่อทำงานที่ต้องใช้สมาธิ เป็นต้น

8. SnailSound

สุดท้ายนี้จะเป็น AI เพื่อสังคม ในการช่วยผู้มีปัญหาทางการได้ยิน โดยประกอบไปด้วยอุปกรณ์ช่วยฟังและแอปพลิเคชัน วิธีการทำงานก็คือจะมีแบบทดสอบให้ทำง่าย ๆ หลังจากนั้นระบบก็จะวิเคราะห์และปรับความถี่แต่ละย่าน เพื่อให้เสียงคมชัดและดังขึ้น ทำให้ไม่จำเป็นต้องพึ่งอุปกรณ์ช่วยฟังนั่นเอง

ที่มา – news.samsung.com

Related posts