Blog Post

Google เตรียมเพิ่มโหมดมือเดียว (One-handed Mode) ให้กับ Android 12
Android

Google เตรียมเพิ่มโหมดมือเดียว (One-handed Mode) ให้กับ Android 12 

Google ได้แอบปล่อยอัปเดต Android 12 เวอร์ชันใหม่ ที่มาพร้อมคุณสมบัติเด่นอย่าง “โหมดมือเดียว (One-handed Mode)” ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา

Google เตรียมเพิ่มโหมดมือเดียว (One-handed Mode) ให้กับ Android 12

เป็นที่ทราบกันดีว่า “โหมดมือเดียว (One-handed Mode)” นั้นเป็นสิ่งที่มีมานานแล้วในระบบ iOS และสมาร์ตโฟน Android ในบางรุ่น แต่ถึงอย่างไรระบบ Android ปัจจุบันก็ไม่ได้มีคุณบัติดังกล่าวนี้ จนมาถึงล่าสุด ทาง Google ก็ได้แอบปล่อยอัปเดต Android 12 เวอร์ชัน Developer Preview เวอร์ชันแรกในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2021 แล้ว ที่มาพร้อมคุณสมบัติโหมดมือเดียว (One-handed Mode) อย่างเป็นทางการ

Mishaal Rahman จาก XDA-Developer ได้ค้นพบคุณสมบัติโหมดมือเดียว (One-handed Mode) ใน Android 12 ที่มีลักษณะคล้ายกับโหมด Reachability ของ Apple คือ เมื่อเปิดใช้งานหน้าจอโทรศัพท์ในแนวตั้งจะถูกลดขนาดลง / ย่อลง ให้สามารถควบคุมและใช้งานได้ด้วยหัวแม่มือจากมือเพียงข้างเดียวได้

หมายเหตุ: คุณสมบัติโหมดมือเดียว (One-handed Mode) นี้ ยังเป็นแค่เวอร์ชันทดลอง ที่นักพัฒนาสามารถใช้งานได้บางคนบางอุปกรณ์เท่านั้น *ยังไม่เปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการ

ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับชาว Android เพราะปัจจุบันนี้สมาร์ตโฟนต่างก็พัฒนาให้มีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ตั้งแต่ขนาด 6.5 นิ้ว ไปจนถึง 6.9 นิ้ว ดังนั้นทาง Google จึงได้ให้ความสำคัญกับฟังก์ชัน โหมดมือเดียว (One-handed Mode) ขึ้นมาอีกครั้งนั่นเอง


ขอขอบคุณ – XDA Developers
ทีมงาน iModTOY

Related posts