Blog Post

Google Messages และ Duo จะหยุดทำงานบนอุปกรณ์ Android ที่ไม่ผ่านการรับรอง
Android

Google Messages และ Duo จะหยุดทำงานบนอุปกรณ์ Android ที่ไม่ผ่านการรับรอง 

ดูเหมือนว่าผลิตภัณฑ์หลัก 2 รายการของ Google ได้แก่ Google Messages และ Google Duo จะหยุดทำงานบนอุปกรณ์ Android ที่ “ไม่ผ่านการรับรอง” ในไม่ช้านี้

Google Messages และ Duo จะหยุดทำงานบนอุปกรณ์ Android ที่ไม่ผ่านการรับรอง

Google กำลังตัดสินใจที่จะหยุดการทำงานของ Google Messages และ Google Duo บนอุปกรณ์ Android ที่ “ไม่ผ่านการรับรอง” หลังจากวันที่ 31 มีนาคม 2564 นี้เป็นต้นไป โดยจะให้เวลาผ่อนผันสองสัปดาห์สำหรับการดาวน์โหลดไฟล์และ backp up ข้อมูลของคุณเก็บไว้

อุปกรณ์ Android ที่ผ่านการรับรองและไม่ผ่านการรับรองคืออะไร?

กล่าวโดยย่อ Google นั้นมีโปรแกรมการรับรองเป็นของตนเอง ซึ่งอยู่ในส่วนหนึ่งของบริการ Google Play Protect โดยอุปกรณ์ Android ทุกรุ่น จะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ด้านความปลอดภัยและได้รับการอนุญาติจาก Google ก่อน เพื่อสามารถเข้าถึงแอปฯ หรือบริการต่างๆ จาก Google ได้ เช่น Google Play, Google Messages หรือ Google Duo เป็นต้น

แต่สำหรับสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่จากทาง Huawei นั้น จัดอยู่ในหมวดหมู่ที่ไม่ได้รับการรับรอง เนื่องจากการใช้ระบบนิเวศของ HUAWEI Mobile Services (HMS) แทนโซลูชันของ Google นั่นเอง

โดยที่ผ่านมานั้น Google ได้ปล่อยให้อุปกรณ์ Android ที่ไม่ผ่านการรับรองสามารถ Sideload แอปมาใช้งานได้อย่างปรกติ แต่ในตอนนี้ Google กำลังพิจารณาถึงความปลอดภัยและการรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้จากบทสนทนาที่อาจถูกเข้าถึงและถูกขโมยได้ ดังนั้น Google จึงเริ่มทยอยหยุดการทำงานของบริการจาก Google ในอุปกรณ์ที่ไม่ผ่านการรับรอง เช่น Google Messages และ Google Duo ที่จะหยุดให้บริการในอุปกรณ์จาก Huawei ในไม่ช้านี้


ขอขอบคุณ – Pocketnow
ทีมงาน iModTOY

Related posts