Blog Post

ไม่จำเป็นอย่าพึ่งอัปเดต Windows 10 หลังตรวจพบใช้ CPU จนเครื่องช้า
News

ไม่จำเป็นอย่าพึ่งอัปเดต Windows 10 หลังตรวจพบใช้ CPU จนเครื่องช้า 

การอัปเดตล้วนเป็นสิ่งจำเป็นเสมอไม่ว่าจะเป็น iOS, Android หรือแม้แต่ Windows เพราะส่วนมากจะเป็นเรื่องของการแก้ช่องโหว่ รวมถึงด้านความปลอดภัย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าบางครั้งก็มีความผิดพลาดเกิดขึ้นบ้าง อย่างล่าสุดในตอนนี้ Windows 10 Build 18362.329 เวอร์ชันล่าสุดที่มาพร้อมกับการอัปเดต KB4512941 พบปัญหาการใช้ CPU สูงมากผิดปกติจนทำให้เครื่องช้า

อัปเดต Windows 10 แล้วเครื่องช้า
อัปเดต Windows 10 แล้วเครื่องช้า

อัปเดต Windows 10 แล้วเครื่องช้า

หากคุณได้รับการแจ้งเตือนให้อัปเดต Windows 10 ในช่วงนี้อยากขอบอกว่าให้เลื่อนออกไปก่อน เพราะว่าในเวอร์ชัน KB4512941 จะมีการใช้ทรัพยากร (CPU) มากเกินความจำเป็นจากโปรแกรมผู้ช่วย Cortana ที่อาจใช้หน่วยประมวลผลมากถึง 35% รวมถึงยังกินแรม (RAM) มากกว่า 150 MB ผิดปกติจากการใช้งานทั่วไป

รายละเอียดการอัปเดตนี้ Microsoft แจ้งว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหามากมายเกี่ยวกับ Remote Desktop, Windows Sandbox และปัญหาอื่นของ Windows 10 นอกจากนี้ยังรองรับ ePUB เพิ่มเติมในเบราว์เซอร์ Edge ที่จะเริ่มใช้งานในอีกหลายเดือนข้างหน้า รายละเอียดทั้งหมด แต่ไม่มีการกล่าวถึงเรื่อง Cortana ที่ก่อปัญหา

ตามรายงานเชื่อว่า Microsoft เองน่าจะทราบเรื่องนี้นานแล้ว เพราะก่อนที่จะปล่อยอัปเดตทั่วโลกจะมีกลุ่มตัวอย่างทดสอบก่อน (อารมณ์เหมือนผู้ใช้งาน Beta) โดยปัญหาดังกล่าวก็ถูกแจ้งไปแล้ว แต่ยังไม่มีคำตอบแน่ชัดออกมาว่าทำไมเวอร์ชันนี้ถึงยังไม่ได้รับการแก้ไข ส่วนใครที่เผลออัปเดตไปแล้วสามารถแก้ไขดังนี้

  • Computer\HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Search
  • Reg Name: BingSearchEnabled
  • Reg Value: 0

แต่หากคุณไม่แม่นเรื่อง Windows Registry เราขอแนะนำว่าอย่าไปแก้ไขอะไรเลย (จะดีกว่า) อีกช่องทางหนึ่งก็คือการ “ถอนการติดตั้ง” เพียงแค่กด Windows + I เพื่อเปิดการตั้งค่า จากนั้นตัวเลือก “อัพเดต & ความปลอดภัย” แล้วเลือก “ดูประวัติการอัปเดต” แล้วจึงคลิก “ถอนการติดตั้งการปรับปรุง” เลือกการอัพเดท (KB4512941) จากนั้นคลิกปุ่ม “ถอนการติดตั้ง”

ที่มา – windowslatest.com

Related posts