Blog Post

Samsung อ้างว่าลูกค้าเข้าใจผิดเกี่ยวกับการกันน้ำของสมาร์ตโฟนตระกูล Galaxy
News

Samsung อ้างว่าลูกค้าเข้าใจผิดเกี่ยวกับการกันน้ำของสมาร์ตโฟนตระกูล Galaxy 

จากเหตุการณ์ที่ Samsung ได้ปฏิเสธการเรียกร้องการรับประกันจากผู้บริโภคที่โทรศัพท์ได้รับความเสียหายเมื่อใช้ในน้ำ ล่าสุด Samsung อ้างว่าลูกค้าเข้าใจผิดเกี่ยวกับการกันน้ำของสมาร์ตโฟนตระกูล Galaxy เอง

Samsung อ้างว่าลูกค้าเข้าใจผิดเกี่ยวกับการกันน้ำของสมาร์ตโฟนตระกูล Galaxy

ในปี 2016 – Samsung ได้เปิดตัว Galaxy S7 สมาร์ตโฟนทนน้ำรุ่นแรกที่ได้รับมาตรฐาน IP68 และได้เปิดตัวสมาร์ตโฟนในตระกูล Galaxy รุ่นใหม่ต่อมาเรื่อยๆ พร้อมกับปล่อยโฆษณาที่ชวนให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าโทรศัพท์นั้นกันน้ำได้จริง

ซึ่งทาง Australian Competition and Comsumer Commission (ACCC) ได้เข้าไปตรวจสอบโฆษณาเกือบ 300 รายการของ Samsung พร้อมกับประกาศว่าจะพา Samsung ไปขึ้นศาล โดย ACCC อ้างว่า “โฆษณาอุปกรณ์ของ Samsung ในตระกูล Galaxy นั้น เข้าข่ายหลอกลวงหรือถูกนำเสนอให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดเกี่ยวกับการกันน้ำ สัมผัสน้ำ รวมถึงใช้ในน้ำทะเลหรือสระว่ายน้ำ ว่าจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ตลอดการใช้งาน”

พร้อมกันนั้น ACCC ยังได้ตั้งข้อกล่าวหาต่อ Samsung ขึ้นมา 2 ข้อ คือ

  1. โฆษณาของ Samsung ระบุว่า โทรศัพท์ Galaxy สามารถอยู่ใต้น้ำได้ลึก 1.5 เมตร เป็นเวลา 30 นาทีหรือน้อยกว่านั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์ตลอดช่วงอายุการใช้งาน
  2. โฆษณาของ Samsung มีการแสดงการใช้โทรศัพท์ในชายหาดและสระว่ายน้ำ แม้ว่าการรับรอง IP68 จะใช้กับน้ำจืดเท่านั้น

โดยโทรศัพท์ที่อยู่ภายใต้เคสกรณีของ ACCC ได้แก่ Galaxy S10e, S10, S10 Plus, S9, S9 Plus, S8, S8 Plus, S7, S7 Edge, Note 9, Note 8, Note 7, A8, A7, และ Galaxy A5

ซึ่งล่าสุดทาง Samsung ก็ได้ออกมาตอบกลับข้อกล่าวหาดังกล่าวของ ACCC แล้วว่า “ทาง Samsung พร้อมที่จะปกป้องตัวเองในศาล” โดย Samsung อ้างว่า “ลูกค้าเข้าใจผิดเกี่ยวกับการกันน้ำของสมาร์ตโฟนตระกูล Galaxy เอง” และ Samsung ยังมั่นใจอีกด้วยว่า บริษัทฯ พร้อมให้บริการฟรีแก่ลูกค้าภายใต้การรับประกันหรืออุปกรณ์มีปัญหาจริง

มาตรฐานกันน้ำและกันฝุ่น IP67 / IP68 คืออะไร?

  • IP – ย่อมาจาก International Protection ซึ่งเป็นมาตรฐานที่คณะกรรมมาธิการระหว่างประเทศ ว่าด้วยมาตรฐานสาขาอิเล็คโทรเทคนิคหรือ International Electrotechnical Commission (IEC) ตั้งขึ้นมา
  • เลข 6 ตัวแรก – บ่งบอกถึงการทนต่อฝุ่น รวมไปถึงดินทราย ซึ่งตามมาตรฐานแล้วจะทนได้ในระยะเวลา 8 ชั่วโมงของการทดสอบ
  • เลข 7 และ 8 ตัวที่สอง – เป็นเลขการรับรองคุณสมบัติการกันน้ำ โดยเลข 7 บ่งบองว่าอุปกรณ์นี้สามารถกันน้ำได้ในความลึกไม่เกิน 1 เมตร เป็นเวลา 30 นาที ส่วนเลข 8 จะกันน้ำได้ที่ระดับความลึกไม่เกิน 1.5 เมตร เป็นเวลา 30 นาที ภายใต้ความดันที่กำหนด โดยที่ไม่ทำให้เกิดความเสียหายกับอุปกรณ์นั้นๆ

ดังนั้น มาตรฐานกันน้ำและกันฝุ่นที่ระดับ IP68 คือ มาตรฐานที่อุปกรณ์สามารถอยู่ในน้ำจืดความลึกไม่เกิน 1.5 เมตรเป็นระยะเวลาสูงสุด 30 นาที ภายใต้ความดันที่กำหนด และสามารถโดนน้ำหรือกันน้ำที่หกใส่ได้ทั่วไป เช่น ทำชา กาแฟ หรือน้ำอัดลมตกใส่ เป็นต้น


ขอขอบคุณ – CNET, ACCCTARADFILTER
ทีมงาน iModTOY

Related posts