Blog Post

Xiaomi ประกาศสิ้นสุด MIUI Global Beta ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 นี้
Android

Xiaomi ประกาศสิ้นสุด MIUI Global Beta ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 นี้ 

วันที่ 14 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา ทาง Xiaomi ได้ประกาศผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการว่า MIUI Global Beta จะถูกสิ้นสุดลงในวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ที่จะถึงนี้ เพื่อมุ่งเน้นการปรับปรุง MIUI Stable โดยเฉพาะ

Xiaomi ประกาศสิ้นสุด MIUI Global Beta ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 นี้

MIUI คือ ระบบปฏิบัติการของ Xiaomi ที่พัฒนาและปรับแต่งมาจาก Android ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 2553  โดยมือถือของ Xiaomi ทุกรุ่นจะใช้งานระบบ MIUI เป็นหลัก โดย MIUI นั้น ปัจจุบันได้มีอยู่ 2 เวอร์ชัน คือ “MIUI Beta” (เวอร์ชันเบต้าสำหรับนักพัฒนา) และ “MIUI Stable” (เวอร์ชันเสถียรสำหรับผู้ใช้งาน)

MIUI Beta

MIUI Beta คือ การอัปเดตซอฟต์แวร์ “เวอร์ชันเบต้า” หรือ “เวอร์ชันทดสอบ” ที่จัดทำขึ้นเพื่อนักพัฒนาโดยเฉพาะ แต่ก็มีผู้ใช้งานส่วนน้อยที่ยินยอมรับความเสี่ยงของข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ของตนเองได้ เพื่อที่จะได้สัมผัสกับคุณสมบัติใหม่ๆ ของระบบปฏิบัติการเป็นกลุ่มคนแรกๆ

MIUI Stable

MIUI Stable คือ การอัปเดตซอฟต์แวร์ “เวอร์ชันเสถียร” หรือ “เวอร์ชันที่สมบูรณ์” แล้วปล่อยให้ใช้งานจริง โดยผ่านการแก้ไขปัญหา, Bug หรือข้อผิดพลาดต่างๆ มาก่อนหน้านี้แล้ว จึงมั่นใจได้ว่าผู้ที่อัปเดต MIUI Stable นั้นจะได้รับระบบปฏิบัติการและคุณสมบัติใหม่ๆ ที่มาพร้อมกับความปลอดภัยและความเสถียร

โดยทั้งคู่จะมีความถี่ในการอัปเดตที่แตกต่างกัน โดย MIUI Stable จะปล่อยอัปเดตประมาณเดือนละหนึ่งครั้งส่วน MIUI Beta นั้นจะปล่อยอัปเดตบ่อยกว่า ประมาณอาทิตย์ละครั้ง

ที่ MIUI Beta อัปเดตบ่อยกว่าก็เป็นเพราะ MIUI Beta ต้องเร่งทำการอัปเดตปรับปรุงแก้ไขในข้อผิดพลาดต่างๆ ที่เกิดขึ้นบ่อยกว่า โดยใช้วิธีพึ่งพาการรายงานหรือแจ้งข้อผิดพลาดจากนักพัฒนาหรือผู้ใช้งานที่ได้เข้ามาทดสอบและพบปัญหาต่างๆ เข้านั่นเอง โดยเมื่อทางนักพัฒนาแก้ไขปัญหาเหล่านั้นเสร็จแล้วจึงได้อัปเดตเป็นเวอร์ชันสมบูรณ์เป็นเวอร์ชันใหม่ใน MIUI Stable ต่อไป

ซึ่งทาง Xiaomi เองก็ได้เล็งเห็นความสำคัญของผู้บริโภคเป็นหลัก จึงได้ทำการยุติการปล่อยอัปเดต MIUI Beta ให้ผู้ใช้งานทั่วไปไม่สามารถอัปเดตได้อีกต่อไป โดยจะสิ้นสุดลงในวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ที่จะถึงนี้ เพื่อที่จะมุ่งเป้าให้ผู้บริโภคได้ใช้งานซอฟต์แวร์ที่มีความสมบูรณ์และความเสถียรโดยเฉพาะ


ขอขอบคุณ – Xiaomi
ทีมงาน iModTOY

Related posts