Blog Post

Google เพิ่มฟีเจอร์เตือนภัยพิบัติลงใน Google Maps เพื่อช่วยเหลือในยามวิกฤติ
News

Google เพิ่มฟีเจอร์เตือนภัยพิบัติลงใน Google Maps เพื่อช่วยเหลือในยามวิกฤติ 

หลังจากที่ Google ได้เพิ่มมาตรวัดความเร็ว (Speedometer) ลงบนหน้าจอ Google Maps ไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดก็ยังได้เพิ่มฟีเจอร์เตือนภัยพิบัติลงใน Google Maps เพื่อช่วยแจ้งเตือนในยามวิกฤติอีกด้วย

Google เพิ่มฟีเจอร์เตือนภัยพิบัติลงใน Google Maps เพื่อช่วยเหลือในยามวิกฤติ

เรียกได้ว่ามีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งจริงๆ สำหรับ Google Maps ที่ทาง Google ได้เร่งปรับปรุงและอัปเดตฟีเจอร์ที่มีประโยชน์เข้าไปอย่างมากมาย เช่น Food Orders, Speed Trap, Speed Limit Indicators, Popular Restaurant Dishes หรือ On-screen Speedometer เป็นต้น ล่าสุด ก็ได้เพิ่มคุณสมบัติด้านความปลอดภัยอย่าง “ฟีเจอร์เตือนภัยพิบัติ” ลงใน Google Maps เพื่อช่วยเหลือในยามวิกฤติแล้ว

โดยฟีเจอร์เตือนภัยพิบัตินี้ จะมี SOS Alerts ช่วยแจ้งเตือนพร้อมรูปภาพในยามที่เกิดเหตุการณ์วิกฤตขึ้นในขณะนั้น เช่น พายุเฮอริเคน, แผ่นดินไหว หรือน้ำท่วม เป็นต้น พร้อมทั้งระบุพื้นที่โซนสีแดง (พื้นที่เกิดภัยพิบัติ) และเส้นทางหลีกเลี่ยงไว้บนแผนที่อย่างชัดเจนและมีความแม่นยำสูง ซึ่งจะแบ่งการแจ้งเตือนออกเป็น 3 ประเภท คือ

  1. Hurricane Forecast Cones: รายงานและแจ้งเตือนเมื่อเกิดพายุเฮอริเคน
  2. Earthquake Shakemaps: รายงานและแจ้งเตือนเมื่อเกิดแผ่นดินไหว
  3. Flood Forecasts: รายงานและแจ้งเตือนเมื่อเกิดน้ำท่วม

นอกจากนี้ภายในระบบการนำทางของ Google Maps ยังมีการแนะนำเส้นทางหลบหลีกหรือแจ้งเตือนเส้นทางที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถออกจากพื้นที่ภัยพิบัติได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย แถมยังมีฟีเจอร์อื่นๆ เพิ่มเติมที่จะช่วยให้คุณแจ้งเตือนคนอื่นๆ หรือรับความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว ดังนี้

  • Share your location: แชร์ตำแหน่งที่ตั้งของคุณแบบเรียลไทม์กับเพื่อนหรือครอบครัวได้ในเวลา 15 นาที เพื่อแจ้งให้ทราบว่าคุณกำลังอยู่ในพื้นที่อันตรายหรือปลอดภัย
  • See and report road closures: เปิดเลเยอร์การจราจรเพื่อดูการปิดถนน พร้อมกับยังสามารถกดรายงานเพื่อช่วยแจ้งให้ผู้อื่นในบริเวณใกล้เคียงทราบได้อีกด้วย
  • Share crisis information directly: แตะปุ่มแบ่งปันเหตุการณ์วิกฤติ เพื่อแจ้งให้เพื่อนและครอบครัวได้รับข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับสถานการณ์นั้น

ขอขอบคุณ – Google
ทีมงาน iModTOY

Related posts