Blog Post

ARM ประกาศเปิดตัวชิปรุ่นใหม่สำหรับสมาร์ตโฟน Cortex-A77 และ Mali-G77 ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น
News

ARM ประกาศเปิดตัวชิปรุ่นใหม่สำหรับสมาร์ตโฟน Cortex-A77 และ Mali-G77 ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น 

ARM ผู้ออกแบบสถาปัตกรรมสำหรับอุปกรณ์ไอที ได้ประกาศเปิดชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับสมาร์ตโฟน โดยมีชิปประมวลผลหลัก Cortex-A77 และชิปประมวลผลกราฟิก Mali-G77 ที่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

ARM ประกาศเปิดตัวชิปรุ่นใหม่ สำหรับสมาร์ตโฟน Cortex-A77 และ Mali-G77 ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น

ชิป Cortex-A77 ใหม่ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพ IPC ให้ดีขึ้นถึง 20% จากชิปตัวเดิม Cortex-A76  การการเพิ่มคอร์ ALU ถึง 4 คอร์ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลได้เร็วขึ้นมากถึง 50%

นอกจากนี้ ARM ยังได้ปรับปรุงความแม่นยำของ Branch Predictor และเพิ่มพอร์ต Predictor เสริมที่จะช่วยให้การฟีดข้อมูลไปยัง ALU ใหม่ทำได้เร็วที่สุด และยังมี AES ตัวที่สองเข้ามา เพื่อให้การเข้ารหัสและถอดรหัสเร็วขึ้นมากๆ

ส่วนชิปประมวลผลกราฟิก Mali-G77 ใหม่นี้ใช้สถาปัตยกรรมใหม่ Valhall โดยเป็นการยกเครื่องปรับปรุงครั้งใหญ่ที่มีการปรับปรุงด้านการประหยัดพลังงาน 30% การทำงานเต็มประสิทธิภาพดีขึ้น 30% และปรับปรุง Macnine Learning ให้ดีขึ้นถึง 60%

คาดว่าอุปกรณ์ที่ใช้ชิปเซ็ตที่มีชิปกราฟิก Mali-G77 นั้นจะมีประสิทธิภาพดีขึ้นถึง 40% การทำงานมีประสิทธิภาพดีขึ้นกว่า Mali-G76 ถึงสองเท่า

บริษัทที่ใช้ชิปประมวลผลและชิปประมวลกราฟิกจาก ARM ในปลายปี 2019 จนถึงปี 2020 อย่าง Exynos, Kirin และ Helio จะได้ชิปที่มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น

ขอบคุณ gsmarena

Related posts