Blog Post

พบสิทธิบัตร S Pen ของ Samsung Galaxy Note 10 มีกล้องถ่ายรูป แต่ก็เป็นไปได้ยาก ชมเหตุผลกัน
Android

พบสิทธิบัตร S Pen ของ Samsung Galaxy Note 10 มีกล้องถ่ายรูป แต่ก็เป็นไปได้ยาก ชมเหตุผลกัน 

ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีการค้นพบสิทธิบัตรของปากกา S Pen ที่มีกล้องถ่ายรูป คาดว่าจะเป็นรุ่นที่มาพร้อม Samsung Galaxy Note 10 แต่นักวิเคราะห์ก็บอกว่าอาจจะเป็นไปได้ยากที่ S Pen จะมีกล้องถ่ายรูปในตัว เรามาชมเหตุผลพร้อมๆ กันเลย

สิทธิบัตรฉบับที่ 10,198,649 ที่ยื่นต่อ USPTO ชี้ให้เห็นว่า S Pen จะมีกล้องถ่ายรูปในตัวและมีคุณสมบัติการซูมเข้ามาด้วย ซึ่งไม่แน่ใจว่า Samsung จะใช้แทนกล้องหน้า หรืออาจจะเพิ่มเข้ามาเป็นกล้องเสริมอีก 1 ตัว แต่นักวิเคราะห์ก็มองว่าการเพิ่มกล้องใน S Pen อาจจะเป็นเรื่องยาก

ทำไม S Pen ของ Samsung Galaxy Note 10 ถึงเป็นไปได้ยากที่จะมีกล้องถ่ายรูปในตัว

1. ปากกา S Pen มีขนาดเล็ก

ปาก S Pen ที่มีขนาดเล็กนี้อาจจะไม่เพียงพอสำหรับการติดตั้งกล้องถ่ายรูปลงไปได้ หากดูจากขนาดและสัดส่วนของ S Pen ที่มาพร้อมกับ Galaxy Note 9 มีความหนาเพียง 5.7 x 4.35 มม.  เมื่อเปรียบเทียบกับชุดกล้องภายในของ Galaxy S10 ที่เป็นกล้องหน้ารุ่นเล็กที่สุด วัดขนาดได้ 8.7 x 8.7 มม.  ที่รวมพวกเลนส์และชุดกล้องทั้งหมดสำหรับติดตั้ง

จึงเป็นไปได้ยากที่จะนำชุดกล้องนี้เข้าไปติดตั้งใน S Pen ถ้าใช้ชุดเดียวกับ Galaxy Note 9 ซึ่ง Samsung อาจจะพัฒนาโมดูลกล้องตัวจิ๋วสำหรับติดตั้งใน S Pen โดยเฉพาะ

2. การเชื่อมต่ออาจจะมีปัญหา

การเชื่อมต่อไร้สายระหว่าง Galaxy Note 10 และ S Pen อาจจะมีปัญหา ในการส่งรูปภาพที่ถ่ายจาก S Pen ไปยังเครื่องแบบเรียลไทม์ การใช้บลูทูธในการส่งอาจจะช้าเกินไป และ Wi-Fi Direct ก็อาจจะส่งช้าหรือส่งไม่ได้ เมื่ออยู่ในที่ความถี่ต่ำ Samsung อาจจะต้องหาการเชื่อมต่อวิธีอื่นที่รวดเร็วและมีความสเถียร

3. แบตเตอรี่อาจจะไม่เพียงพอ

S Pen ใน Galaxy Note 9 ใช้ Supercapacitor ที่เป็นอุปกรณ์เก็บพลังงาน สามารถชาร์จได้อย่างรวดเร็ว และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานว่าแบตเตอรี่ประเภทลิเธียมไอคอน แต่ Supercapacitor ก็เก็บประจุได้น้อยกว่า สำรองเพียงแค่ใช้งานให้เหมาะสมสัญญาณบลูทูธเท่านั้น ดังนั้นการจ่ายไฟใกล้กับฟีเจอร์กล้องอาจจะไม่เพียงพอ

และนี่ก็เป็น 3 เหตุผลที่นักวิเคราะห์มองว่า S Pen ที่คาดว่าจะมาพร้อมกับฟีเจอร์กล้องถ่ายรูปในตัว ของ Galaxy Note 10 ที่จะเปิดตัวในปลายปีนี้ อาจจะเป็นไปได้ยาก แต่ก็อาจจะเป็นไปได้ ซึ่ง S Pen พร้อมกล้องเป็นเพียการจดสิทธิบัตรเท่านั้น ก็ต้องลุ้นกันว่าจะมาพร้อม Galaxy Note 10 หรือไม่ ต้องรอติดตามกันต่อไป

ขอบคุณ phonearena

Related posts