Blog Post

พบแอปพลิเคชันบน Android ส่งข้อมูลผู้ใช้ให้ Facebook เพื่อทำการโฆษณา
News

พบแอปพลิเคชันบน Android ส่งข้อมูลผู้ใช้ให้ Facebook เพื่อทำการโฆษณา 

มีรายงานว่าแอปพลิเคชันสำหรับโทรศัพท์มือถือ Android ชื่อดังหลายค่าย ได้ส่งข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ให้กับ Facebook เพื่อนำไปใช้ในการทำโฆษณา

พบแอปพลิเคชันบน Android ส่งข้อมูลผู้ใช้ให้ Facebook เพื่อทำการโฆษณา

บริษัทพัฒนาแอปสำหรับ Android ชื่อดังหลายค่าย รวมถึง Yelp และ Duolingo มีการส่งข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ให้กับ Facebook เมื่อผู้ใช้ทำการล็อคอินเข้าสู่แอป ถึงแม้ว่าผู้ใช้ไม่ได้ล็อคอิน Facebook ในเครื่องนั้นหรือแม้กระทั่งผู้ใช้ไม่ได้สมัครสมาชิก Facebook ก็ตาม

นอกจากนี้หน่วยงาน Privacy International ยังพบเพิ่มเติมอีกว่า แอปสำหรับสวดมนต์ของชาวมุสลิม แอปพระคัมภีร์ และแอปหางาน ได้ส่งข้อมูลผู้ใช้ให้กับ Facebook ด้วยเช่นกัน โดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัวและไม่ได้อนุญาตให้นำข้อมูลไปใช้

ซึ่งข้อมูลที่ Facebook ได้นั้น จะนำเอาไปเป็นเป้าหมายในการทำโฆษณา เมื่อผู้ใช้ค้นหาข้อมูลในโซเชียล ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่า ข้อมูลที่ส่งไปนั้นมีข้อมูลอะไรบ้าง และการส่งข้อมูลของแต่ละแอปเป็นรูปแบบไหน แต่การส่งข้อมูลโดยที่ผู้ใช้ไม่ทราบนั้น เป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัว

ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา หลายๆ แอปได้หยุดการใช้เครื่องมือวิเคราะห์และพัฒนาข้อมูลผู้ใช้ แต่ก็ยังมีบางแอปอย่าง Yelp และ Duolingo ยังคงส่งข้อมูลให้กับ Facebook ซึ่งทาง PI ก็ติดต่อกับ Dulinkgo ให้การการหยุดกระบวนการนี้ และต้องรอดูต่อไปว่า Facebook จะจัดการกับแพลตฟอร์มที่ใช้อย่างไร เพื่อไม่ให้ละเมิดกับข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

ขอบคุณ theverge

Related posts