Blog Post

Ericsson ประกาศเปิดให้บริการ 5G แล้วทั่วโลก
News

Ericsson ประกาศเปิดให้บริการ 5G แล้วทั่วโลก 

อีริคสันประกาศข้อตกลงทางธุรกิจ 5G กับผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร 10 รายที่กำลังจะเปิดใช้เครือข่าย 5G ในสหรัฐอเมริกา ยุโรป เอเชียและออสเตรเลีย

อีริคสันเปิดให้บริการ 5G แล้วทั่วโลก

นายบอร์เย เอ็ค โฮล์ม ประธานและซีอีโอของอีริคสัน แถลงต่อสื่อมวลชนและนักวิเคราะห์ที่งานโมบาย เวิลด์ คองเกรส 2562 กล่าวว่าอีริคสันเปิดให้บริการ 5G แล้วทั่วโลกในปี 2562 นี้ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีความแข็งแกร่ง ปลอดภัยและรองรับ นายเอ็คโฮล์มยังย้ำชัดถึงหน้าที่ของ 5G ที่จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับประเทศและผลประโยชน์ที่จะได้รับสำหรับผู้ที่ใช้ 5G ก่อนใครในปีนี้ 2562 นี้เราได้เปิดให้บริการ 5G แล้วทั่วโลกแล้วอย่างแท้จริง

นายเอ็คโฮล์มกล่าว อีริคสันประกาศข้อตกลงทางธุรกิจด้าน 5G เชิงพาณิชย์กับผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร 10 ราย พร้อมบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 42 ฉบับ ทั้งนี้บริษัทฯ ได้ดำเนินการเปิดใช้เครือข่าย 5G แล้วทั่วโลก ทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป เอเชียและออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆ ที่กำลังจะตามมา

ผู้บริโภคและสถานประกอบการกำลังรอที่จะใช้ 5G จากผลสำรวจของห้องปฎิบัติการวิจัยผู้บริโภคของอีริคสันพบว่าหนึ่งในสามของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกจะเปลี่ยนไปใช้เครือข่ายของผู้ให้บริการ 5G ทันทีหรือภายในหกเดือน วันนี้ในสหรัฐอเมริกาและเอเชียเป็นผู้นำด้านการพัฒนา 5G

นายเอ็คโฮล์มต่อกล่าวว่า ผลประโยชน์จาก 5G เชิงพาณิชย์จะทำให้โมบายบอร์ดแบนด์ของผู้บริโภคนั้นดีขึ้นอย่างมากมายมหาศาล และจัดการค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุมไปถึงแอพพลิเคชั่นส์ใหม่ๆ ในเทคโนโลยีเสมือน (AR: augmented reality และ VR: virtual reality) ในพื้นที่ต่างๆ เช่น เกมส์และการถ่ายสดการแข่งขันกีฬา

นอกจากนี้นายเอ็คโฮล์มยังกล่าวย้ำอีกว่า 5G จะเปลี่ยนอุตสาหกรรมได้มากกว่าผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคแต่จะเข้าไปสู่อุตสาหกรรมทางอินเตอร์เน็ตอย่างเช่น ความร่วมมือกันทั้งในหุ่นยนต์เคลื่อนที่และระบบไฟฟ้าทั้งหมด รถยนต์ไร้คนขับที่เรากำลังดำเนินการอยู่

นายเอ็คโฮล์มกล่าวเพิ่มเติมในส่วนของฮาร์ดแวร์เรดิโอของอีริคสันที่ได้เปิดตัวเพื่อรองรับ 5G ไปแล้วตั้งแต่ปี 2558 และสามารถรองรับ 5G NR (New Radio) ได้ด้วยการอัพเกรดซอฟท์แวร์ทางไกล อีริคสันได้ยกระดับผลิตภัณฑ์เรดิโอ เพื่อรองรับ 5G มากกว่าสามล้านรายการ เพื่อลูกค้าที่มีอยู่ทั่วโลกด้วยความสามารถของโซลูชั่นส์ในการแบ่งคลื่นความถี่ (Spectrum sharing) ที่เป็นเอกลักษณ์ของอีริคสัน และระบบ Core พร้อมทั้งโซลูชั่นส์การจัดการข้อมูลที่หลากหลายจะทำให้ลูกค้าของอีริคสันเป็นผู้นำในด้าน 5G

โซลูชั่นส์การแบ่งคลื่นความถี่ (Spectrum sharing) ของอีริคสันเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะเป็นไปได้เชิงเศรษฐกิจในการนำ 5G มาใช้บนคลื่นความถี่ที่มีอยู่ เพื่อที่จะครอบคลุมทั้งประเทศได้ทันที เราสามารถที่จะใช้ 4G กับ 5G บนความถี่เดียวกันได้ มีบางคนกล่าวว่าโซลูชั่นส์การแบ่งคลื่นความถี่ (Spectrum sharing) แบบนี้ไม่สามารถเป็นไปได้แต่ด้วยทีมวิศวกรของเราที่มีความสามารถทำให้เกิดโซลูชั่นส์นี้ขึ้นมาและใช้งานได้จริง จึงทำให้ลูกค้าของเราได้ใช้ 5G ก่อนใคร

นายเอ็คโฮล์มยังกล่าวปิดท้ายอีกว่าอีริคสันขยายธุรกิจเสาอากาศและเครื่องกรองสัญญาณสำหรับเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จากบริษัท Kathrein ซึ่งเป็นผู้นำเทคโนโลยีเสาอากาศและเครื่องกรองสัญญาณระดับโลกซึ่งจะเพิ่มศักยภาพของบริษัทฯ และขีดความสามารถขั้นสูงเชิงรุกและการตั้งรับในส่วนของเสาสัญญาณอีริคสันจะเพิ่มทีมวิศวกรมืออาชีพอีกกว่า 4,000 ตำแหน่งในส่วนของการวิจัยและพัฒนา การผลิต และการขายใน 20 ประเทศ รวมทั้งในเยอรมันนี โรมาเนีย เม็กซิโก และจีน

อีริคสันที่งาน Mobile World Congress 2019

ติดตามอีริคสันในงาน Mobile World Congress 2019 ที่เมืองบาร์เซโลน่า ตั้งแต่วันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ ร่วมสัมผัสประสบการณ์แห่งอนาคตของนวตกรรม 5G และ IoT ซึ่งจะมีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจจาก 5G และโชว์เคสใหม่ๆ ที่จะยกระดับธุรกิจของผู้ให้บริการและประสบการณ์ลูกค้ารวมถึงอัพเดทข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับแนวโน้มและคาดการณ์เทคโนโลยีในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในปัจจุบันและในอนาคต ติดตามไลฟ์สดได้ที่ www.ericsson.com/mwc

Related posts