Blog Post

พบแอป Android กว่า 18,000 แอป ที่ละเมิดกฎการติดตามโฆษณา (Ad Tracking)
Android

พบแอป Android กว่า 18,000 แอป ที่ละเมิดกฎการติดตามโฆษณา (Ad Tracking) 

สถาบันวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์นานาชาติในเบิร์กลีย์, รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ค้นพบว่าแอปยอดนิยมใน Android จำนวนมาก ยังสามารถแอบติดตามกิจกรรมการท่องอินเทอร์เน็ตของคุณได้ แม้ว่าคุณจะตั้งค่าความเป็นส่วนตัวแล้วก็ตาม

พบแอป Android กว่า 18,000 แอป ที่ละเมิดกฎการติดตามโฆษณา (Ad Tracking)

ในการวิจัยพบว่า แอป Android มากกว่า 18,000 แอป สามารถแอบติดตามพฤติกรรมการท่องเว็บของคุณได้ ถึงแม้ว่าคุณจะตั้งค่ากำหนดสิทธิ์ความเป็นส่วนตัว (Privacy Control) แล้วก็ตาม โดยแอปเหล่านี้จะรวบรวมข้อมูลที่เรียกว่า “Advertising ID” จากพฤติกรรมการท่องเว็บในโทรศัพท์ของคุณ เพื่อที่จะนำรหัสดังกล่าวไปกำหนดการแสดงโฆษณาให้ตรงกับเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้สถาบันวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์นานาชาติในเบิร์กลีย์ ยังค้นพบอีกว่า แอปยอดนิยมใน Android จำนวนมากกำลังพยายามทำมากกว่าการรวบรวม “Advertising ID” เช่น พยายามค้นหา Serial Number หรือเลข IMEI Number จากภายในเครื่องของคุณอีกด้วย

ถึงแม้ว่าการแอบติดตามข้อมูล “Advertising ID” นี้ จะไม่ได้มีอันตรายต่ออุปกรณ์ของคุณก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าจะเป็นการละเมิดกฎนโยบายของนักพัฒนาแอปจาก Google ซึ่งห้ามมิให้แอปรวบรวม Advertising ID จากการฝังตัวในอุปกรณ์

อย่างไรก็ตาม Google ก็กำลังทำการตรวจสอบและหาวิธีดำเนินการแก้ไขกับปัญหาเหล่านี้อยู่ และยังได้สร้างเครื่องมือที่จะช่วยตรวจสอบว่ามีแอปแอบขโมยข้อมูลอะไรบ้างจากภายในเครื่องของคุณ โดยบริการนี้มีชื่อว่า AppCensus” เพียงพิมพชื่อแอปที่คุณสงสัยและกดตรวจสอบ เพียงเท่านี้ระบบก็จะวิเคราะห์ความเป็นส่วนตัวให้กับคุณ

หมายเหตุ: วิธีการยกเลิกการแอบติดตามของแอปเหล่านี้ คือ การรีเซ็ตรหัสโฆษณา (Reset advertising ID) ได้จากเมนูการตั้งค่า ดังนี้ Settings > Google > Ads > Reset advertising ID


ขอขอบคุณ – PCMag
ทีมงาน iModTOY

Related posts