Blog Post

Microsoft เตรียมยกระดับ Cortana ให้โต้ตอบใกล้เคียงมนุษย์
News

Microsoft เตรียมยกระดับ Cortana ให้โต้ตอบใกล้เคียงมนุษย์ 

Cortana เป็นผู้ช่วยเสมือน หรือ Virtual Assistant ที่ถูกบรรจุมาพร้อมกับ Microsoft Windows 10 ซึ่งรูปแบบการทำงานเหมือนกับ Siri ใน iOS ของ Apple หรือ Google assistant ของ Google

เป็นลักษณะการทำงานที่เรียก “ถามมา ตอบไป” (Half-Duplex) ซึ่งผู้ใช้สามารถขอความช่วยเหลือจากผู้ช่วยเสมือนเหล่านี้ ในการหาข้อมูลบางส่วนจากภายในอุปกรณ์เอง หรือข้อมูลออนไลน์ได้ รวมไปถึงสั่งงานการทำงานของคอมพิวเตอร์ในระบบ windows ได้บางส่วน อย่างเปิด-ปิดเครื่อง , ลด-เพิ่ม เสียง เป็นต้น

Microsoft เตรียมยกระดับ Cortana ให้โต้ตอบใกล้เคียงมนุษย์

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา Microsoft ได้ประกาศว่าจะพัฒนาให้ Cortana สามารถตอบโต้เหมือนมนุษย์ในชีวิตประจำวันที่โต้ตอบกันอย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น จากความช่วยเหลือของทีมผู้พัฒนา AI บริษัท Semantic Machines Inc จากแคลิฟอร์เนียร์

จากคำกล่าวในโปรไฟล์ในปี 2016 ของ Co-Founder และ Chief Scientist อย่าง Dan Klein ได้ให้สัมภาษณ์กับ TechCrunch ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีในรูปแบบของการสนทนาส่วนใหญ่ยังเป็นรูปแบบที่ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ เราต้องการโต้ตอบเป็นเชิงบทสนทนามากกว่านี้

ทางบริษัท  Semantic Machines Inc อ้างว่าสามารถพัฒนา AI ให้สร้างบทสนทนาที่ไม่ใช่เพียงแค่ “ถามมา ตอบไป” หรือการคำนวณคำตอบในอนาคตให้แม่นยำขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นการสนทนาที่ธรรมชาติกับผู้ใช้ เหมือนกับสนทนากับมนุษย์ด้วยกันด้วย ซึ่งทาง Siri , Google Assistant รวมถึง Cortana ในปัจจุบันเอง ยังไม่สามารถทำให้สำเร็จได้

ทีมผู้พัฒนาจาก Semantic Machines Inc.

นอกจากนี้  Semantic Machines Inc ยังได้รับสิทธิ์ในการพัฒนาไปถึงบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ AI อย่าง Microsoft Cognitive Service และ Azure Bot ด้วย ที่มีผู้ใช้ซึ่งเป็นผู้พัฒนา (Developers) รวมกันมากกว่า 1 ล้าน ในอนาคตเราอาจจะได้เห็น AI สามารถทำงานในรูปแบบการสนทนาในซับซ้อนขึ้นได้แบบ J.A.R.V.I.S ในไอออนแมนก็เป็นได้

ข้อมูลจาก TechCrunch, Microsoft Blog

Related posts