Blog Post

Facebook ประกาศจะทำ Terragraph Network Wi-Fi ความเร็วสูงกว่าเครือข่ายไฟเบอร์
News

Facebook ประกาศจะทำ Terragraph Network Wi-Fi ความเร็วสูงกว่าเครือข่ายไฟเบอร์ 

เมื่อวันจันทร์ที่ 21 พค. ผ่านมา Facebook ได้ประกาศจะสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงโดยได้รับความร่วมมือจาก Qualcomm และจะเริ่มดำเนินการทดสอบบนพื้นที่จริงกลางปี 2019

Facebook ประกาศจะทำ Terragraph Network Wi-Fi ความเร็วสูงกว่าเครือข่ายไฟเบอร์ความเร็วสูงกว่าไฟเบอร์พ

โดย Facebook เรียกผลิตภัณฑ์นี้ว่า Terragraph ซึ่งเคยพูดในงาน F8 developer conference เมื่อปี 2016 โดยใช้ชิปใช้ 802.11ay ผลิตภัณฑ์จาก Qualcomm บรรจุด้วยเทคโนโลยีระบบไร้สาย 60Ghz ซึ่งเป็นสัญญาณวิทยุความถี่สูง ช่วยในการเพิ่มความเร็วของเครือข่ายเมื่อต้องเผชิญกับสภาวะคนในเมืองหนาแน่น และเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเมื่อการติดตั้ง fiber เป็นเรื่องที่ยาก และแพงเกินไป

แผนผังการติดตั้งโครงข่าย Terragraph

“ด้วยเทคโนโลยี 802.11ay จากตัวชิปจะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการทำงานของเครือข่าย Wi-Fi บริเวณกลางแจ้ง และช่วยเรื่องสิ่งรบกวนจากสภาพแวดล้อมที่หนาแน่น อันทำให้สัญญาณมีปัญหา” Qualcomm เขียนลงประกาศผ่านสาธารณะ

Prototype antenna เวอร์ชั่นแรก

“จุดประสงค์ในการสร้าง Terragraph คือ ทำให้ผู้คนที่อาศัยที่อยู่พื้นที่เขตเมืองสามารถเข้าถึงการเชื่อมต่อที่มีประสิทธิภาพที่จะช่วยสร้างโอกาส และสร้างชุมชนที่เข้มแข็งได้” กล่าวโดย รองประธานการเชื่อมต่อของ Facebook

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
Prototype ของ Terragraph

หากโปรเจคนี้สำเร็จไปได้ด้วยดี ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกันได้อย่างอิสระ หรือเรียกได้ว่าเป็นยุคของ IoT อย่างเต็มรูปแบบ ในยุคที่ทุกคนต่างก็เชื่อมต่อเข้าหากันอยู่ตลอดเวลาซึ่งไม่ใช่แค่มนุษย์ด้วยกัน แต่รวมไปถึงอุปกรณ์เครืองใช้ต่างๆ และมันอาจจะไม่ได้ไกลอย่างที่เราคิดก็ได้

อ้างอิง

 

Related posts