Blog Post

Asian Game 2018 : AESF ประกาศ 6 เกมกีฬาสาธิตของ eSports อย่างเป็นทางการ
News

Asian Game 2018 : AESF ประกาศ 6 เกมกีฬาสาธิตของ eSports อย่างเป็นทางการ 

หลังมีการประกาศให้คอเกมได้เฮกันเมื่อปีที่แล้ว จากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่ได้ออกการรับรองให้อีสปอร์ตให้เป็นกีฬาที่สามารถจัดการแข่งขันในระดับเดียวกับกีฬาอื่นๆ

Asian Game 2018 : AESF ประกาศ 6 เกมกีฬาสาธิตของ eSports อย่างเป็นทางการ

ล่าสุดทางสหพันธ์อีสปอร์ตแห่งเอเชีย หรือ Asian Electronic Sports Federation (AESF) ที่ได้ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นองค์กรในการดูแลการแข่งขันอีสปอร์ตในเอเชีย ได้ประกาศรายชื่อ 6 เกมสาธิต เพื่อนำร่องสู่เกมกีฬา eSports ในเอเชี่ยนเกม (Asian Game) อย่างเป็นทางการ ที่จะถูกจัดขึ้นที่เมืองจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 18 สิงหาคม 2018 นี้ ได้แก่

  • Realm of Valor (RoV) หรือ Arena of Valor : เกมแนว MOBA บน iOS และ Androids ที่กำลังได้รับความนิยมสูงมากในประเทศไทย
  • League of Legend (LoL) : เกมแนว MOBA จากค่าย Riot Game บนคอมพิวเตอร์ที่เป็นที่นิยมไม่แพ้เกมอย่าง DoTA2
  • Pro Evolution Soccer 2018 (PES2018) : เกมสำหรับคอลูกหนัง ที่น้อยคนจะไม่รู้จัก ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในหลายแพลตฟอร์ม ทั้งบนคอมพิวเตอร์ , Play Station 4 รวมไปถึง XBOX
  • HeartStone – Heroes Of Warcraft : เกมการ์ดจากผู้พัฒนาอย่าง Blizzard ค่ายผู้สร้างเดียวกับเกมประวัติศาสตร์อย่าง WarCraft อันเป็นต้นแบบไปสู่การพัฒนาเกมที่เราคุ้นตาอย่าง DoTA2 ในปัจจุบัน
  • Clash Royale : เกมบนแพลตฟอร์ตของ iOS และ Androids เป็นรูปแบบของการผลัดกันเล่นเช่นเดียวกับหมากรุก (Turn Base) แต่เป้าหมายคือการโจมตีทลายปราการของอีกฝ่าย
  • StarCraft II : เกมแนววางแผนจาก Blizzard ค่ายเดียวกับ HeartStone โดยเป็นหนึ่งในเกมแนววางแผนการรบที่ได้รับความนิยมสูงมาก โดยเฉพาะที่ประเทศเกาหลี อาจเรียกได้ว่าเป็นเกมกีฬาประจำชาติเลยก็ว่าได้

ในเอเชี่ยนเกมปี 2018 นี้ จะเป็นการแข่งขันแบบไม่ชิงเหรียญรางวัลในรายการของ eSports ก่อนจะจัดชิงเหรียญอย่างเป็นทางการในเอเชียนเกม ปี 2022 ที่จะถูกจัดขึ้นที่เมืองหางโจว ประเทศจีน

ฝั่งประเทศไทยเองก็กำลังอยู่ในระหว่างการคัดเลือกหานักกีฬาที่มีความสามารถเข้าร่วมแข่งขัน eSports ทีมชาติ ตามประกาศของ Thailand Electronic Sports Federation (TESF) โดยจะมีการประกาศให้ทราบรายละเอียดเพิ่มเติมอีกครั้ง ผ่านทางเว็บไซต์ของทางสมาคมฯ

ข้อมูลจาก

  • http://bleacherreport.com/articles/2775915-2018-asian-games-league-of-legends-pes-starcraft-ii-headline-esports-titles
  • http://www.tesf.or.th/

Related posts